Cập nhật: 18/04/2024 08:46:00
Xem cỡ chữ

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Lớp tập huấn phân loại rác thải tại nguồn cho các hộ dân thôn Khoái Trung, xã Đức Bác, huyện Sông Lô. Đây là một trong những nội dung thực hiện tiêu chí Làng văn hóa kiểu mẫu và quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 về phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình.

Tại lớp tập huấn, các báo cáo viên của Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông tin chung về tình trạng quá tải các bãi rác thải sinh hoạt ở các địa phương hiện nay; nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bãi rác và hệ lụy của việc xử lý rác không đúng quy định. Theo đó với sự phát triển nhanh của xã hội hiện nay, chất thải được sinh ra nhiều hơn. Điều này có nghĩa là một lượng lớn rác thải được tạo ra mỗi năm và sự tăng lên của nó là không được mong đợi. Phân loại và tái chế rác là điều cần thiết để giảm nguồn chất thải và hầu hết các loại chất thải đều có thể được phân loại ngay tại nhà. Tuy vậy việc phân loại rác thải hiện nay chưa được các cá nhân, gia đình quan tâm đúng mức. Tâm lý người dân cho rằng, việc phân loại rác là do đơn vị quản lý rác thải thực hiện. Thế nhưng, với số lượng rác thải khổng lồ thu gom hằng ngày thì việc phân loại càng khó khăn hơn, gây quá tải cho các bãi rác. Nếu chỉ chôn lấp thông thường sẽ gây rất nhiều lãng phí như: tốn diện tích lớn cho việc xây dựng, chi phí vận hành các bãi chôn lấp; nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là rất lớn.

Thông qua buổi tập huấn, giúp người dân thực hiện tốt khâu phân loại rác thải sinh hoạt tại nhà trước khi thải ra môi trường bên ngoài. Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, làm giảm nguy cơ gây ô nhiễm và hạn chế tối đa các chất thải tồn đọng từ việc sinh hoạt của người dân.

Lỗ Hiếu