Cập nhật: 19/04/2024 16:00:00
Xem cỡ chữ

Sáng 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền Luật Hợp tác xã năm 2023 và các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể cho cán bộ, lãnh đạo Hội phụ nữ các huyện, thành phố và các hội viên phụ nữ làm chủ các hợp tác xã trong tỉnh.

Luật Hợp tác xã 2023 gồm 12 Chương, 115 Điều, tăng 3 chương và 51 Điều so với Luật Hợp tác xã năm 2012. Luật nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thông thoáng cho cá tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tham gia vào nền kinh tế - xã hội trong nước và hội nhập quốc tế. Luật đã bổ sung phân loại thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn và liên kết không góp vốn. Quy định cụ thể 7 nguyên tắc mang tính bản chất hợp tác xã được Liên minh Hợp tác xã quốc tế đưa ra. Đặc biệt, Luật đã thể chế hóa đầy đủ 8 nhóm chính sách của Nghị quyết số 20-NQ/TW và dành một Chương riêng cho các nhóm chính sách này để tạo động lực thúc đẩy các tổ chức kinh tế tập thể phát triển, bao gồm chính sách phát triển nguồn nhân lực, thông tin, tư vấn; Chính sách đất đai; Chính sách thuế và lệ phí. Chính sách tiếp cận vốn, bảo hiểm. Chính sách ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số,…

Hội nghị tuyên truyền giúp lan tỏa chính sách của Nhà nước đến với các Hội viên phụ nữ, các hợp tác xã, các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ. Thông qua tổ chức kinh tế tập thể, các thành viên, nông dân sản xuất có thể liên kết lại với nhau nhằm phát huy lợi thế kinh tế theo quy mô, tăng cường năng lực và hiệu quả sản xuất đi đôi với việc tiết giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao giá trị kinh tế hợp tác xã.

Thùy Linh