Cập nhật: 20/04/2024 09:05:00
Xem cỡ chữ

Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, vụ Đông Xuân năm nay, thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, lượng mưa ít, mực nước trên các sông hồ sụt giảm gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo các Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo đủ nước cho sản xuất của Nhân dân.

Vụ Đông Xuân 2023-2024, Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Liễn Sơn có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 20.000 ha gieo trồng. Để đảm bảo đủ nước tưới cho diện tích cây trồng đảm nhiệm, công ty đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các xí nghiệp trực thuộc, chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của thời tiết, mùa vụ, lắp đặt các máy bơm dã chiến tại các khu vực khó khăn về nước tưới; đồng thời, công ty đã áp dụng các biện pháp như: xả nước, thực hiện tưới tiết kiệm, tưới luân phiên.

Để chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống hạn bảo vệ sản xuất, Ngành nông nghiệp Vĩnh Phúc chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi huy động nguồn lực để nạo vét các công trình thủy lợi nội đồng do cấp huyện và xã quản lý. Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, khí hậu mực nước trong mùa khô, rà soát kiểm tra các công trình kênh mương, cống đập; triển khai thực hiện kế hoạch bố trí chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp.

Công tác chống hạn đang được các địa phương triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, trước dự báo trên địa bàn tỉnh tiếp tục nắng nóng gay gắt, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân sử dụng những biện pháp tưới nước tiết kiệm, nạo vét ao hồ tích trữ nguồn nước; triển khai các biện pháp che phủ gốc đảm bảo độ ẩm cho cây trồng; xây dựng, nhân rộng các mô hình tưới nước tiết kiệm, đảm bảo nguồn nước chống hạn phục vụ sản xuất hiệu quả.

Đặng Thưởng