Cập nhật: 21/04/2024 11:13:00
Xem cỡ chữ

Sách là kho tàng tri thức của nhân loại, đọc sách giúp con người tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, tích lũy được vốn tri thức, từ ngữ phong phú, mang đến nhiều giá trị nhân văn và gắn kết con người với nhau.

Để lan tỏa văn hóa đọc, tạo thói quen đọc sách cho các em học sinh nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có cách làm hay, thiết thực góp phần lan tỏa kiến thức, thói quen đọc sách cho các em học sinh.

Năm 2023, Trường THCS Lê Hồng Phong, thành phố Phúc Yên được đầu tư xây dựng một thư viện đạt chuẩn theo hướng mở. Để xây dựng thư viện thành nơi học tập, nghiên cứu, giải trí bổ ích cho học sinh, ngay sau khi tiếp quản, nhà trường đã bố trí, sắp xếp thư viện một cách khoa học, các đầu sách trong thư viện được xắp xếp theo từng góc theo các chủ đề, lĩnh vực khác nhau và được trang trí bắt mắt, khoa học, tao hứng thú cho học sinh mỗi khi lên đọc sách. Không gian thư viện được bày trí theo hướng mở, có những góc ngồi đọc thân thiện giúp học sinh có thể cùng nhau đọc sách, chia sẻ, gắn kết với nhau hơn. Ngoài ra, thư viện còn có hệ thống máy chiếu và máy tính kết nối internet giúp học sinh dễ dàng tìm kiếm thông tin về các cuốn sách hay, tư liệu lịch sử.

Hiện nay, thư viện đã trở thành góc riêng quen thuộc giúp học sinh giải tỏa căng thẳng, nâng cao kiến thức sau mỗi giờ học. Nhằm phát huy hiệu quả thư viện và hình thành thói quen đọc sách, Trường THCS Lập Thạch đã phân lịch đọc sách cho từng lớp. Đồng thời, thường xuyên cập nhật những cuốn sách,truyện, báo, tạp chí về các lĩnh vực khoa học, kỹ năng sống, tâm lý, giải trí phù hợp lứa tuổi, tạo hứng thú cho các em học sinh mỗi khi đến với thư viện.

Đọc sách không chỉ đơn thuần là một hình thức tiếp nhận thông tin, kiến thức mà còn là một trong những hoạt động văn hóa. Vì vậy, việc phát triển văn hóa đọc trong các trường học là việc làm vô cùng cần thiết, không chỉ đáp ứng nhu cầu giải trí lành mạnh tránh xa tệ nạn, mà còn giúp cho học sinh tích lũy tri thức, hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, nuôi dưỡng những ước mơ, thắp lên ý tưởng, hoài bão cho các em học sinh./.

Thu Hoài