Cập nhật: 21/04/2024 15:09:00
Xem cỡ chữ

Những năm gần đây, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp đang lan rộng trong giới trẻ. Trước thực trạng người nghiện ma túy có xu hướng trẻ hóa, các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống ma túy nói chung và đặc biệt chú ý đến đối tượng thanh, thiếu niên nói riêng.

Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh có rất nhiều học viên trẻ tuổi. Học viên Lưu Văn Hùng mới vào Trung tâm được một tháng. Hùng bị bạn bè rủ rê lôi kéo dùng ma túy thời gian dài nên cơ thể bần thần, bứt rứt, thường xuyên cáu kỉnh, không kiểm soát được hành vi của mình.

Đối với học viên Phạm Văn Đức cho biết, lần đầu em sử dụng ma túy khi uống rượu cùng bạn bè, rồi em dùng lần 2, lần 3 và bị nghiện ma túy từ lúc nào không hay. Từ khi dùng ma túy, Định thấy sức khỏe suy giảm, bản thân trở nên ham chơi, lười lao động. Khi không có tiền thì Định lấy tiền của bố, mẹ, vay mượn của bạn bè để mua ma túy. Giờ đây, Định nhận thức rõ việc sử dụng ma túy đã làm ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè và xã hội.

Theo số liệu thống kê tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, hiện tại, đơn vị này đang tiếp nhận 358 người nghiện ma túy. Trong đó có 4 trường hợp là nữ giới. Con số trên cho thấy vấn nạn ma túy rất đáng lo ngại, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo người nghiện ma túy đang có dấu hiệu tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa.

Để xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh và hướng tới không còn ma túy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường tổ chức tuyên truyền, giáo dục để Nhân dân, đặc biệt là giới trẻ nhận thức rõ tác hại của ma túy, tích cực tham gia phòng, chống tố giác những hành vi buôn bán, sử dụng ma túy trong cộng đồng.

Thu Thủy