Cập nhật: 23/04/2024 09:14:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện Kế hoạch diệt chuột của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương trên toàn tỉnh đã tổ chức triển khai ra quân đồng loạt diệt chuột bảo vệ mùa màng nhằm hạn chế thấp nhất sự gây hại của chuột đối với sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ an toàn cho cây trồng và ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Ngay sau khi nhận đầy đủ lượng thuốc diệt chuột, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hợp Thịnh, huyện Tam Dương tiến hành phối trộn tập trung, vệ sinh đồng ruộng, phát quang bờ bụi để hạn chế nơi ẩn náu và sinh sản của chuột. Các khu dân cư trên địa bàn xã được hướng dẫn luộc thóc, chộn bả và phân chia cấp phát cho xã viên để tổ chức diệt chuột tập trung theo khung thời gian quy định để đạt hiệu quả cao.

Trước tình hình chuột hại, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai hỗ trợ mua thuốc diệt chuột và chỉ đạo sát sao các địa phương đồng loạt ra quân diệt chuột bảo vệ sản xuất. Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ tổ chức diệt chuột ngoài đồng ruộng, trang trại sản xuất nông nghiệp, trên diện tích hơn 60.025ha cây trồng năm 2024, trong đó: vụ Xuân trên 27.000ha, vụ Mùa 21.800ha, vụ Đông hơn 10.900ha; với các loại thuốc diệt chuột thế hệ mới sử dụng hoạt chất sinh học, không ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

Cùng với việc tổ chức diệt chuột bằng thuốc, các địa phương khuyến khích nhân dân sử dụng kết hợp các biện pháp sinh học, thủ công như đặt bẫy, nuôi mèo. Sự vào cuộc tích cực của Nhân dân với phương châm “Nhà nhà diệt chuột, người người diệt chuột”, chiến dịch diệt chuột đồng loạt, tập trung sẽ là giải pháp quan trọng, đảm bảo cho mùa vụ thắng lợi.

Đặng Thưởng