Cập nhật: 23/04/2024 15:05:00
Xem cỡ chữ

Sáng 23/4, Bộ Ngoại Giao tổ chức diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”. Dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone; Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn; Bộ trưởng của các nước thành viên ASEAN; đại diện một số đối tác của ASEAN, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực. Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cùng các đại biểu dự diễn đàn tại điểm cầu Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thế giới đang đứng trước những bước ngoặt lớn, trong đó nổi lên 3 xu hướng chiến lược: Xu hướng cạnh tranh, phân tách ngày càng gay gắt giữa các nước lớn đặt ra những thách thức lớn đối với đoàn kết và hợp tác ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu. Xu hướng phát triển bùng nổ của các công nghệ mới, số hóa vừa mở ra các cơ hội phát triển đột phá, vừa tiềm ẩn nguy cơ tụt hậu, nhất là các nước đang phát triển và kém phát triển. Xu hướng phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh vừa là thời cơ, vừa là sức ép lớn, đòi hỏi chúng ta phải có tư duy, cách tiếp cận mới, mang tính toàn cầu, toàn dân, toàn diện, vì lợi ích lâu dài.

Trong bối cảnh đó, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng; luôn nỗ lực hết mình vì Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, có vai trò, vị thế ngày càng cao trong khu vực và trên thế giới.

Hướng tới mục tiêu đến năm 2045 với khát vọng về một cộng đồng phát triển năng động, gắn kết và tự cường, Thủ tướng đề nghị ASEAN cần thực hiện 5 tăng cường gồm: tăng cường đoàn kết, hợp tác, thống nhất trong đa dạng, nêu cao tinh thần độc lập, tự cường, tự chủ chiến lược của ASEAN; phát huy vai trò trung tâm ASEAN; tôn trọng sự khác biệt, bảo đảm hài hòa lợi ích, kiên định lập trường nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề an ninh - phát triển của khu vực và thế giới.

Tăng cường tin cậy chiến lược trong ASEAN và trong quan hệ với các đối tác, góp phần ngăn ngừa xung đột, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới. Tăng cường chuyển đổi số, phát triển xanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tạo ra các động lực tăng trưởng mới, bền vững cho ASEAN.

Tăng cường phát triển hài hòa, bền vững, bao trùm, lấy người dân là trung tâm, chủ thể, động lực, nguồn lực và là mục tiêu của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Tăng cường huy động mọi nguồn lực xã hội, nhất là hợp tác công tư, tạo đột phá chiến lược về thể chế, nhân lực, hạ tầng và quản trị quốc gia, giúp ASEAN phát triển nhanh và bền vững.

Trong khuôn khổ diễn đàn gồm hai phiên thảo luận chính với chủ đề: ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững và bảo đảm an ninh toàn diện vì cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm.

Tiến Trang