Cập nhật: 23/04/2024 15:06:00
Xem cỡ chữ

Sáng 23/4, đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội thảo trực tuyến "Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể" do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang và các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Vĩnh Phúc.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, giải quyết 3 nhóm vấn đề chính đó là: đánh giá một cách toàn diện về thực trạng tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể; Phân tích khó khăn, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân trong tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể; Đề xuất các giải pháp để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng cho phát triển kinh tế tập thể.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến hết năm 2023 có 20 tổ hợp tác, 860 HTX, 02 Liên hiệp hợp tác xã. Nhìn chung các chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể năm 2023 đều tăng so với năm 2022. Dư nợ cho vay các Quỹ tín dụng nhân dân và Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh đạt cao nhưng dư nợ cho vay lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh năm 2023 tại các tổ chức tín dụng đạt thấp, giảm 24,76% so cùng kỳ năm 2022.

Phát biểu sau Hội nghị trực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang yêu cầu sau cuộc họp này, các ngành cần tiếp tục tổ chức họp, hội thảo để tìm được hướng đi cụ thể, tìm ra thế mạnh, đối tượng, địa bàn, thị trường của HTX…; Yêu cầu Liên minh Hợp tác xã rà soát các thành viên, nắm bắt các khó khăn, nút thắt của các hợp tác xã.

Bên cạnh đó tăng cường các hoạt động hỗ trợ xây dựng các chương trình liên kết, mô hình kinh tế hợp tác theo ngành nghề sản xuất kinh doanh, vùng miền; Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, nghiên cứu độc lập những vấn đề của HTX để đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho các HTX phát triển; Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh chủ trì họp với các ngân hàng thương mại, rà soát những chính sách đã có, đề xuất bổ sung thêm những nội dung có thể hỗ trợ cho HTX; Các HTX cần có đề xuất cụ thể, phù hợp với điều kiện và thị trường, cơ chế, chính sách, cơ hội phát triển có thể vận dụng vào thực tế.

Thùy Linh