Cập nhật: 26/04/2024 09:07:00
Xem cỡ chữ

Theo Tiêu chí số 17, Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 có quy định: tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn phải đạt từ 50% trở lên. Thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc đã chỉ đạo các khu dân cư tuyên truyền vận động Nhân dân phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình trước khi thải ra môi trường.

Nhận thấy rõ lợi ích và ý nghĩa của việc phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, các ban, ngành, đoàn thể của xã Đồng Cương đã vào cuộc, kiên trì tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện. Tiêu biểu là các Chi hội phụ nữ thôn đã gương mẫu đi đầu và đăng ký các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Quá trình thực hiện, các Chi hội cũng gặp những khó khăn, song nhờ sự sáng tạo, linh hoạt trong công tác tuyên truyền, giám sát, những thói quen chưa đẹp đã được thu hẹp.

Việc làm thường xuyên thành thói quen, rác thải trong mỗi hộ gia đình ở Đồng Cương đều được phân loại trước khi thải ra môi trường; trong vườn, ngoài ngõ đã hạn chế rất nhiều các loại rác khó phân hủy, môi trường khu dân cư được bảo vệ và phát triển bền vững.

Để ngày càng có nhiều khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, đóng góp hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, Hội Phụ nữ huyện Yên Lạc đã tổ chức các lớp tập huấn phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và vận động hội viên hạn chế sử dụng vật dụng làm bằng nhựa dùng 1 lần. Đây một trong những giải pháp nhằm hạn chế lượng rác thải khó phân hủy ra môi trường, làm chậm quá tải các bãi rác hiện nay. Hơn nữa đây cũng là nội dung tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 về việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Lỗ Hiếu