Cập nhật: 27/04/2024 09:17:00
Xem cỡ chữ

Để làm nên chiến thắng của Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cùng với quân dân cả nước, rất nhiều thanh niên ưu tú của quê hương Vĩnh Phúc đã xung phong nhập ngũ chi viện cho các chiến trường, chiến đấu kiên cường, dũng cảm. Trong đó phải kể đến chiến công xuất sắc của những xạ thủ phòng không không quân.

Là những người may mắn đi đến trận chiến cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và may mắn được trở về, những cựu chiến binh từng là bộ đội tên lửa A72, Tiểu đoàn 172, Quân chủng Phòng không không quân vui mừng, xúc động khi gặp lại đồng chí, đồng đội của mình. Chiến tranh đã lùi xa, những kỷ niệm của một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính phòng không không quân. Với Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Thoa, người trực tiếp bắn rơi 12 máy bay của quân địch trong các trận đấu lịch sử của dân tộc cũng vậy.

Vinh dự, tự hào trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, riêng bộ đội tên lửa A72 đã bắn rơi 34 máy bay các loại của Mỹ, trong đó những xạ thủ A72 quê hương Vĩnh Phú xưa đã trực tiếp bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời Sài Gòn trước ngày 30/4/1975. Trong những ngày tháng 4 lịch sử, báo công dâng Bác về những chiến công xuất sắc trong thời chiến cũng như những đóng góp của các cựu chiến binh trong thời bình, những người lính năm xưa càng thấm thía giá trị của độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong cuộc chiến tranh đầy gian khổ của dân tộc, đã có biết bao máu xương của các thế hệ đi trước đổ xuống. Tự hào, biết ơn lịch sử của dân tộc, thế hệ trẻ hôm nay cần tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, dựng xây quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Những hi sinh lớn lao của những người viết nên trang sử hào hùng mãi mãi là bản hùng ca không bao giờ quên.

Kim Liên