Cập nhật: 29/04/2024 15:24:00
Xem cỡ chữ

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập và trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023-2025. Tuy nhiên, việc đặt tên cho các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập vẫn đang còn nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính của huyện Vĩnh Tường, xã Vân Xuân sẽ được sáp nhập với xã Bình Dương và lấy tên gọi mới là xã Lương Điền. Mặc dù 100% người dân được lấy ý kiến đều đồng thuận với chủ trương sáp nhập xã, nhưng hầu hết người dân xã Bình Dương không đồng thuận với tên gọi mới Lương Điền. Theo người dân, xã Bình Dương là địa phương có truyền thống văn hóa lịch sử tiêu biểu, xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp, được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận xã An toàn khu của tỉnh. Xã Bình Dương cũng là đơn vị có phong trào trồng cây dẫn đầu miền Bắc được Bác Hồ về thăm năm 1961. Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau khi đặt tên cho đơn vị hành chính mới không chỉ là câu chuyện của riêng huyện Vĩnh Tường. Theo các chuyên gia, đây là vấn đề không hề đơn giản, cần phải xem xét nhiều yếu tố như lịch sử, văn hóa và sự đồng thuận của người dân.

Tên gọi các địa phương sau sáp nhập không chỉ đơn thuần là tên gọi đơn vị hành chính mà còn chứa đựng trong đó lịch sử, văn hóa của cả một vùng đất đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân. Bởi vậy việc đặt tên cần cân nhắc thận trọng, tránh việc sáp nhập một cách cơ học, áp đặt máy móc.

Tại Kỳ họp thứ 14 của HĐND tỉnh mới đây, xem xét thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023-2025. Lãnh đạo HĐND tỉnh đề nghị các địa phương khi đặt tên cho các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thấu đáo, thận trọng, hợp tình, hợp lý, bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương và tôn trọng ý kiến của đa số cử tri, cộng đồng dân cư nơi sắp xếp./.

Lưu Trường