Cập nhật: 30/04/2024 08:52:00
Xem cỡ chữ

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức hào hùng về những ngày tháng Tư lịch sử năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Phúc đã từng chiến đấu đến ngày toàn thắng của dân tộc.

Đã gần 90 tuổi, nhưng Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Trần Kim Xuân ở xã Đình Chu, huyện Lập Thạch vẫn còn khỏe mạnh và minh mẫn. Những ngày tháng Tư lịch sử này, những ký ức về chiến tranh, về những trận đánh và những lần đi rà phá bom mìn trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước lại ùa về nguyên vẹn trong ký ức của ông.

Suốt hơn 20 năm làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, Anh hùng lực lượng vũ trang Trần Kim Xuân đã chiến đấu, chỉ huy chiến đấu 52 trận, trực tiếp phá nổ gần 4.000 quả bom, mìn các loại; tháo gỡ 8 mìn chống xe tăng và 75 đầu nổ các loại. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 1978, ông được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Năm nay ngoài 70 tuổi, nhưng cựu chiến binh, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Nguyễn Văn Thoa ở xã Cao Đại huyện Vĩnh Tường vẫn nhớ như in những ngày tháng hào hùng trong quân ngũ và đặc biệt là thời khắc cùng đoàn quân chiến thắng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử khi ông được điều động tăng cường phối thuộc với Đoàn Pháo binh Biên Hòa, cùng các đồng đội án ngữ, kìm chế máy bay lên xuống phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất và chứng kiến phút giây lịch sử của dân tộc ngày 30/4/1975. Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, chiến sĩ Nguyễn Văn Thoa đã bắn rơi tổng cộng 13 máy bay các loại của địch và được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

Khí thế chiến đấu và máu xương của các chiến sĩ, trong đó có các cựu chiến binh tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần làm nên ngày toàn thắng 30/4/1975. Nhưng nhiều đồng đội của các ông đã vĩnh viễn nằm lại chiến trường hoặc hi sinh ngay tại cửa ngõ Sài Gòn trong ngày toàn thắng dân tộc. Từ giá trị của độc lập, hòa bình, các cựu chiến binh năm xưa mong muốn các thế hệ trẻ luôn noi gương các anh hùng liệt sĩ, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Gần nửa thế kỷ trôi qua, ký ức về ngày chiến thắng không phai mờ trong tâm trí của các cựu chiến binh đã từng sống, chiến đấu và cảm nhận giờ phút hào hùng của dân tộc. Tinh thần ấy, khí thế ấy mãi là mạch nguồn để mỗi người dân Việt Nam hôm nay thêm tự hào, nỗ lực cống hiến xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, phát triển.

Ngọc Anh