Cập nhật: 02/05/2024 09:07:00
Xem cỡ chữ

Các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực không ngừng để xây dựng HTX ngày một lớn mạnh, là chỗ dựa để người nông dân tạo ra thành quả từ đồng ruộng.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Nhân Lý, xã Phú Xuân mới đây vừa nhận được danh hiệu “Ngôi sao HTX năm 2024” do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao tặng. Để đạt được danh hiệu này, đối với một HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp như HTX Nhân Lý là cả một sự nỗ lực không nhỏ. Không chỉ tạo ra chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo, đưa giống lúa mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vào sản xuất tạo ra năng suất, chất lượng cao. Từ đó, HTX đã giúp người dân ở xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên phát triển nông nghiệp bền vững và có thu nhập cao từ nông nghiệp. Đặc biệt, HTX luôn luôn đổi mới hoạt động, bắt nhịp xu thế sản xuất hiện đại, đưa các tiến bộ của KHKT vào sản xuất để giải phóng sức lao động.

Đối với HTX Nông nghiệp hữu cơ Thanh Vân, huyện Tam Dương, dù mới đi vào hoạt động, song với lĩnh vực hoạt động thu gom phế thải từ chăn nuôi gà để chế biến phân bón hữu cơ, HTX không chỉ góp phần giải quyết bài toán môi trường chăn nuôi mà còn tạo ra giá trị cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ. HTX đã xây dựng được thương hiệu phân hữu cơ Bamboo Organic lên men theo công nghệ tiên tiến của Đức, giúp gia tăng độ phì nhiêu, giữ ẩm, cân bằng mặn, giảm chua cho đất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện giá trị kinh tế cho cây trồng.

Trong bối cảnh nền nông nghiệp đang chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, sự mạnh dạn, tâm huyết của các HTX trong sản xuất nông nghiệp cũng như nghiên cứu, đưa tiến bộ vào sản xuất ra những sản phẩm phân bón cải tạo đất, nâng cao năng suất cây trồng sẽ là động lực để người nông dân gắn bó với đồng ruộng và là tiền đề để ngành nông nghiệp của tỉnh phát triển bền vững.

Hà Giang