Cập nhật: 02/05/2024 09:05:00
Xem cỡ chữ

Triển khai Tháng hành động “Vì an toàn thực phẩm” năm 2024, từ ngày 15/4 - 15/5, các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm phát luật về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người dân.

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm tỉnh, UBND huyện Tam Dương đã thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, mỗi xã, thị trấn thành lập 1 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn bán trú trên địa bàn huyện. Cùng với công tác kiểm tra hành chính, các quy trình sản xuất, đoàn kiểm tra đã lấy mẫu sản phẩm để tiến hành xét nghiệm nhanh nhằm kiểm tra dư lượng hóa chất, các thành phần không được sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Cùng với đó, đoàn kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm.

Thực hiện kế hoạch triển khai Tháng hành động “Vì an toàn thực phẩm năm 2024”, Sở Y tế đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành triển khai đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các bếp ăn công nghiệp, bếp ăn bán trú theo phân cấp quản lý, nếu phát hiện vi phạm sẽ xem xét xử lý kịp thời. Qua kiểm tra cho thấy, đa phần các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm, nguồn gốc sản phẩm có hóa đơn, chứng từ đầy đủ.

Bên cạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến an toàn thực phẩm, người dân hãy nâng cao nhận thức, kỹ năng trong việc tiêu dùng, lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc hỏng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc giám sát, tố giác các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Thu Hoài