Cập nhật: 23/05/2024 09:06:00
Xem cỡ chữ

Xác định chuyển đổi số là động lực phát triển, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Hiện nay, quá trình thực hiện các thủ tục hành chính đã dần được thay thế khi có các ứng dụng số, cổng dịch vụ công trực tuyến. 100% cán bộ, công chức và cán bộ, chiến sĩ Công an xã, phường, thị trấn đều sử dụng email công vụ, có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tài khoản trên các phần mềm dùng chung của tỉnh; 100% văn bản đi, đến trong môi trường số được xử lý, luân chuyển theo đúng quy định; 100% hồ sơ và thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến ngày càng cao.

Đi đôi với dịch vụ công, thủ tục hành chính thì các hoạt động trong đời sống hàng ngày như thanh toán điện nước, mua bán hàng, cước viễn thông… đều đã được người dân sử dụng mã quét QR, nền tảng ứng dụng số. Ngoài việc tuyên truyền thì các địa phương cũng sắp xếp các địa điểm tra cứu thông tin về chuyển đổi số, chỉnh trang hệ thống máy móc, hạ tầng internet, tích cực hướng dẫn công dân đăng ký sử dụng mã định danh, cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ giải đáp khi người dân có vướng mắc, kịp thời giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

Quá trình ứng dụng các tiện ích chuyển đổi số cấp cơ sở đang diễn ra tích cực trên nhiều lĩnh vực, đem đến thuận tiện cho cán bộ làm việc, người dân sử dụng dịch vụ dựa trên nền tảng số. Để chuyển đổi số ngày càng phát huy hiệu quả, ngoài công tác tuyên tuyền thì các địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng số hình thành thói quen giao dịch online, sử dụng thiết bị thông minh như một công cụ thiết yếu đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và các mặt đời sống khác của người dân, doanh nghiệp.

Tiến Trang