Cập nhật: 25/05/2024 09:18:00
Xem cỡ chữ

BHXH, BHYT là những chính sách an sinh xã hội quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm đối với đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế hỗ trợ và tích cực triển khai các giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Với suy nghĩ càng nhiều tuổi thì sẽ hay ốm đau, bệnh tật, trong khi bản thân không thể chủ động về kinh tế mà không có lương hưu, không được hỗ trợ mua BHYT thì sẽ rất vất vả. Khi biết đến chính sách BHXH tự nguyện, chị Nguyễn Thị Vân Anh, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên đã quyết định tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho cả 2 vợ chồng, bởi chị tin khi có lương hưu thì cuộc sống sẽ yên tâm hơn khi về già.

Để đạt được mục tiêu phát triển BHXH, BHYT, Vĩnh Phúc đã ban hành chính sách hỗ trợ 30% kinh phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng cho người thuộc hộ nghèo; 25% cho người thuộc hộ cận nghèo và 10% cho các đối tượng khác khi tham gia BHXH tự nguyện; hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân. Cùng với đó, BHXH tỉnh tham mưu cho tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển BHXH, BHYT các địa phương. Thực hiện cải cách hành chính, đổi mới quy trình, thủ tục tạo thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng chính sách.

Cùng với cơ quan BHXH, ngành Bưu điện đã góp phần đắc lực trong việc đưa chính sách đến với Nhân dân thông qua tổ chức dịch vụ thu theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phối hợp tốt với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội địa phương để vận động Nhân dân tham gia.

Với nhiều giải pháp thiết thực, đến hết tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 246.000 người tham gia BHXH, chiếm 40,7% lực lượng lao động, trong đó, có 18.800 người tham bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng 6,1% so với cùng kỳ; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,3%, tăng 2,1% so với cùng kỳ.

Thu Hoài