Cập nhật: 26/05/2024 11:05:00
Xem cỡ chữ

KASA gồm 293 thành viên sẽ dẫn đầu các chương trình không gian của Hàn Quốc, như thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa, tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty Hàn Quốc trong ngành vũ trụ toàn cầu.

Trụ sở KASA.(Nguồn: KED)

Trụ sở KASA.(Nguồn: KED)

Cơ quan Quản lý Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KASA) sẽ được mở cửa vào ngày 27/5. Với việc thành lập cơ quan vũ trụ chính thức của quốc gia, Hàn Quốc chuẩn bị ghi dấu ấn trên lĩnh vực vũ trụ toàn cầu, hướng tới mục tiêu trở thành một cường quốc và tham gia cuộc đua không gian toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu của tân Giám đốc KASA Yoon Young-bin cho biết Hàn Quốc thành lập KASA - phiên bản Hàn Quốc của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), đặt tại thành phố Sacheon thuộc tỉnh

Gyeongsangnam, cách Seoul khoảng 300 km về phía Nam. Cho đến nay, các dự án phát triển không gian của Hàn Quốc đều do chính phủ chỉ đạo. Trong khi đó, ngành công nghiệp vũ trụ thế giới đang hướng tới cái gọi là kỷ nguyên “không gian mới”, nơi các công ty tư nhân đang tích cực dẫn đầu đổi mới công nghệ vũ trụ với tính khả thi về mặt kinh tế hơn.

Theo Giám đốc Yoon, sự ra đời của KASA là để tập trung vào việc thúc đẩy các công ty Hàn Quốc có thể đóng vai trò quan trọng trong các dự án phát triển không gian và giúp đất nước phát triển ngành công nghiệp vũ trụ và nền kinh tế vũ trụ cấp toàn cầu.

Vì vậy, vai trò quan trọng nhất của KASA sẽ là hỗ trợ khu vực tư nhân dẫn đầu phát triển lĩnh vực khám phá không gian.

KASA gồm 293 thành viên sẽ dẫn đầu các chương trình không gian của Hàn Quốc, như thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh của các công ty Hàn Quốc trong ngành vũ trụ toàn cầu.

KASA đặt mục tiêu thúc đẩy hơn 2.000 công ty liên quan đến không gian và tạo ra khoảng 500.000 việc làm mới trong lĩnh vực này.

Hàn Quốc là quốc gia đi sau trong ngành công nghiệp vũ trụ tiên tiến nhưng hiện được coi là cường quốc vũ trụ mạnh thứ 7 sau khi phát triển thành công tên lửa vũ trụ Nuri nặng 200 tấn trong những năm gần đây.

Hai năm trước, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch hạ cánh tàu vũ trụ nội địa lên Mặt Trăng vào năm 2032 và sao Hỏa vào năm 2045.

Nước này cũng có kế hoạch phát triể tên lửa thế hệ tiếp theo, được đặt tên là KSLV-III và sẽ thực hiện 3 lần phóng vào các năm 2030, 2031 và 2032, với lần phóng thứ ba mang theo tàu vũ trụ Mặt Trăng.

Các chuyên gia trong và ngoài nước hoan nghênh việc thành lập KASA, kỳ vọng cơ quan này sẽ giúp Hàn Quốc có bước nhảy vọt đáng kể trong lĩnh vực vũ trụ và tham gia nhiều hơn vào các dự án nghiên cứu hợp tác quốc tế.

Đầu tháng này, các quan chức NASA cũng bày tỏ kỳ vọng về việc mở rộng hợp tác không gian với Seoul sau khi thành lập KASA, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyên môn của Hàn Quốc đối với các dự án không gian quốc tế./.

Theo (TTXVN/Vietnam+) - 26/05/2024

 https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-ra-mat-co-quan-vu-tru-de-tham-gia-cuoc-dua-khong-gian-vu-tru-toan-cau-post955468.vnp