Cập nhật: 07/06/2024 08:07:00
Xem cỡ chữ

Những kỳ thi đang gần kề, không chỉ các sĩ tử mà các bậc cha mẹ cũng tỏ ra lo lắng. Nên chuẩn bị gì cho con để con có một mùa thi hiệu quả?

Giai đoạn ôn thi là thời điểm học sinh cần tập trung cao độ cho việc học tập và tích lũy kiến thức. Tuy nhiên rất nhiều trẻ tập trung kém, thậm chí phong độ học giảm sút so với với thời điểm trước đó.

Trước kỳ thi sức ép luôn đè nặng và hay xảy ra ở đa số thí sinh, tùy theo mức độ nặng nhẹ, buộc các em phải căng ra. Áp lực thi cử khiến nhiều em rơi vào tình trạng lo lắng, sợ hãi, mất ngủ, hốt hoảng, tâm lý rối loạn... Vì vậy, các em cần được chuẩn bị tốt về mặt tâm lý...

Nếu như cha mẹ luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên một cách kịp thời thì sẽ giúp các em có được sự vững vàng, tự tin.

Có thể dành một thời gian nhất định cho để trẻ đi thư giãn cùng gia đình, điều đó cũng làm thay đổi trạng thái tâm lý từ căng thẳng đến ổn định. Để tiếp sức mùa thi cho con, cha mẹ nên tham khảo áp dụng theo những phương pháp sau:

Chuẩn bị môi trường học tập lý tưởng

Tạo cho con một không gian yên tĩnh, thoải mái, đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng đãng để con tập trung ôn tập hiệu quả hơn. Cha mẹ cần giúp con loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng như tiếng ồn, thiết bị điện tử..

Cần hướng dẫn con thực hiện các kỹ thuật tăng khả năng tập trung như: Kiên trì hoàn thành một công việc trước khi chuyển sang việc khác, sắp xếp các bài học theo thứ tự ưu tiên.

Tập trung vào công việc trong khoảng thời gian ngắn (ví dụ 25 phút), sau đó nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian ngắn (5 - 10 phút) và lặp lại quy trình.

Cần sinh hoạt khoa học

Càng gần ngày thi thì việc thực hiện sinh hoạt khoa học cho thí sinh lại càng quan trọng. Cha mẹ hãy cùng con lập ra một lịch trình học tập cụ thể và chi tiết cho từng ngày, từng tuần. Phân chia thời gian một cách cân đối giữa các môn học và các hoạt động khác như thể dục, giải trí và nghỉ ngơi. Xác định những mục tiêu cụ thể mà con cần đạt được trong khoảng thời gian đó để tăng khả năng tập trung.

Bí quyết giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung ghi nhớ trong mùa thi- Ảnh 2.

Để kỳ thi đạt kết quả tốt thì trẻ cần có chế độ dinh dưỡng, thư giãn, tập luyện hợp lý và chuẩn bị tâm lý vững vàng.

Đảm bảo ngủ đủ giấc

Ngoài việc ôn luyện, cha mẹ cần đảm bảo con ngủ đủ giấc để phục hồi sức khỏe và giúp tăng khả năng tập trung tốt hơn.

Cũng cần tránh cho trẻ thói quen uống trà đặc hay cà phê để thức khuya học bài. Não có thể tăng hoạt động trong một thời gian ngắn, nhưng khi não đã thật sự mệt mỏi thì khả năng ghi nhớ sẽ giảm đi. Hơn nữa, việc học khuya sẽ dẫn đến mệt mỏi vào sáng hôm sau, kéo theo tình trạng ngày ngủ - đêm thức, đồng hồ sinh lý bị thay đổi. Tốt nhất là nên có giấc ngủ ngắn khoảng một giờ ban ngày và 4 - 5 giờ ban đêm khi cảm thấy mệt mỏi hoặc sau khi học nhiều giờ liên tục.

Nên nghỉ ngơi, thư giãn

Những ngày gần sát kì thi, các em nên tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái, vì nếu tâm lý tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ. Thí sinh không nên ôm đồm bài vở quá nhiều, chỉ nên học trọng tâm, nếu không trí nhớ sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Nên thư giãn bằng cách chơi thể thao, đi bộ, chạy bộ hoặc chơi các môn thể thao đồng đội như đá bóng, bóng rổ… sẽ giúp con giải tỏa căng thẳng, áp lực học hành. Khi vào phòng thi, trước khi đọc đề làm bài, các em nên dành khoảng 2 phút thư giãn bằng cách thả lỏng cơ thể, nhắm mắt, rồi hít thở thật sâu sẽ giúp các em cân bằng tâm lý và tránh bị mất bình tĩnh.

Đảm bảo dinh dưỡng

Chú ý bổ sung vào thực phẩm nguồn khoáng vi lượng để khỏi thiếu hụt cho cơ thể, vì đó là những chất cần thiết cho các chức năng của cơ thể hoạt động, nhất là não bộ. Để tăng khả năng tập trung cho con, cha mẹ cần chú trọng đến dinh dưỡng cho con, tăng cường các sản phẩm tốt cho trí não như chuối, cá hồi, ngũ cốc…

Sắt giúp cho trí nhớ để dễ dàng trong việc học cũng như nhận thức. Do đó, không nên để thiếu sắt trong mùa ôn thi. Sắt có nhiều trong thịt. I ốt giữ vai trò trong việc gia tăng sự nhận thức. I ốt có nhiều trong tảo biển, cá, tôm cua sò ốc, đậu nành, các loại đậu xanh và các sản phẩm từ sữa.

Trong số các nhóm vitamin thì vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng trí tuệ. Đặc biệt vitamin B9 (acid folic) giúp tránh được sự mệt mỏi trí tuệ. Vitamin B9 có nhiều trong các loại hạt, rau xà lách, lòng đỏ trứng. Vitamin B1 giúp gia tăng sự tập trung. B1 có nhiều trong ngũ cốc và rau củ.

Tế bào não rất dễ nhạy cảm, dễ bị tổn thương khi cơ thể mất nước. Vì vậy, mỗi ngày phải uống tối thiểu 1,5 lít nước ngay cả khi không khát.

Khuyến khích con chia sẻ về những khó khăn đang gặp phải trong học tập để hỗ trợ giúp con hiểu sâu và ghi nhớ kiến thức hiệu quả hơn.

Sau mỗi môn thi phụ huynh có thể mua chút đồ ăn các em thích nhất, hoặc có thể kể một câu chuyện hài hước để các em cảm thấy thoải mái, tự tin, phải nhanh chóng là người hỗ trợ tinh thần, dùng biện pháp trấn an tâm lý sau mỗi môn thi nếu các em làm bài chưa tốt.

Như vậy, để giúp các em có một kỳ thi đạt kết quả tốt, cần có chế độ học tập, dinh dưỡng, thư giãn, tập luyện hợp lý và chuẩn bị tâm lý vững vàng. Chuẩn bị kiến thức từ trước, đừng đợi đến lúc thi mới học dồn, hiệu quả sẽ không cao. 

Theo suckhoedoisong.vn - 06/06/2024

 https://suckhoedoisong.vn/bi-quyet-giup-tre-cai-thien-kha-nang-tap-trung-ghi-nho-trong-mua-thi-169240606091904467.htm