Cập nhật: 06/07/2024 19:58:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, việc ứng dụng khoa học công nghệ đã trở thành yếu tố then chốt tạo nên sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Sự chuyển đổi và ứng dụng công nghệ không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Là một trong những doanh nghiệp đón đầu xu hướng phát triển công nghệ trong lĩnh vực may mặc, Công ty TNHH sản xuất hàng may mặc Việt Nam TAL, Khu công nghiệp Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Hiện nay, hầu hết các khâu sản xuất từ cắt vải, may vắt sổ, kiểm đếm hàng hóa cho đến việc chấm công, chấm lương, đều được điều khiển trên máy tính điện tử, giúp tăng năng suất, sản lượng cho doanh nghiệp.

Trước đây, phần lớn các công đoạn trong quá trình sản xuất đều phải làm thủ công, vừa mất thời gian, vừa tốn nhiều công lao động mà sản phẩm không đồng đều. Quá trình tự động hóa, chuyển đổi số đã và đang mang lại hiệu quả nhất định về năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, qua đó, giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm may mặc trên thị trường xuất khẩu.

Với chiến lược xây dựng một thương hiệu Việt mới ngành gạch ốp lát, mang tầm quốc tế, sau nhiều năm hình thành và phát triển, thương hiệu gạch ốp của Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ, huyện Lập Thạch đã được phủ kín thị trường phân phối 63 tỉnh trong cả nước và xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới. Để đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp này đã hợp tác chặt chẽ, ổn định, chiến lược với các nhà cung cấp thiết bị, nguyên liệu, công nghệ hiện đại từ các hãng hàng đầu thế giới, xây dựng cộng đồng hợp tác, tiên phong trong nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ mới thân thiện với môi trường để sản xuất.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc chuyển đổi và ứng dụng khoa học công nghệ là không thể thiếu đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Vĩnh Phúc nói riêng. Sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước cùng với việc đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo được sức cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường khu vực và quốc tế.

Nguyễn Toàn