Do thời gian dài nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường như đất đắp nền, cát xây dựng thiếu hụt, giá cả tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều dự án trên địa bàn tỉnh hiện có nguy cơ chậm tiến độ, nhiều nhà thầu chỉ biết nằm chờ, vì “càng làm càng lỗ”.
Dự án mở rộng đường vành đai phía Nam thành phố Vĩnh Yên có tổng chiều dài 2,8km, hiện tại một số hạng mục cơ bản đã hoàn thành, máy móc, thiết bị và nhân sự luôn sẵn sàng để tiếp tục thi công, thế nhưng nhà thầu không thể đẩy nhanh tiến độ vì thiếu đất đắp nền. Do lượng đất để san lấp tương đối lớn nên nhiều ngày nay đơn vị thi công phải đi khắp nơi để tìm nguồn vật liệu phục vụ thi công.
Tương tự như vậy, dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường Mai Hắc Đế thuộc phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên cũng rơi vào hoàn cảnh cầm chừng do thiếu đất san lấp. Để đảm bảo tiến độ thi công, nhà thầu cũng phải liên hệ nhiều nơi để có nguồn đất phục vụ.
Không chỉ ở khu vực thành phố, mà ngay cả các huyện, các xã nhiều dự án cũng phải cầm chừng do không có nguồn đất san lấp. Đất san lấp là một trong những vật liệu chính, tác động lớn đến tiến độ thi công cũng như giải ngân vốn đầu tư công. Trong quá trình lập dự toán, thiết kế, việc xác định chi phí đầu vào đối với vật liệu đất san lấp được tính toán với cự ly vận chuyển hợp lý trên cơ sở các điểm mỏ theo quy hoạch của tỉnh. Tuy nhiên, phần lớn các điểm mỏ tại nhiều địa phương đã ngưng hoạt động, hoặc chưa thể gia hạn, do vậy tình trạng thiếu đất khiến nhiều dự án bị ngưng trệ.
Để giải quyết những khó khăn này, các đơn vị mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành nhanh chóng có những giải pháp giúp các dự án sớm có đất nền để san lấp, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đề ra.
Trường Giang