Thời gian qua, với quyết tâm chỉ đạo “dạy thật, học thật, chất lượng thật” đặt lên hàng đầu, để “thành tích ảo” sang một bên phần nào đã mang lại những hiệu quả tích cực cho ngành giáo dục huyện Bình Xuyên trong nhiều năm trở lại đây.
Năm học vừa qua, lớp 9A Trường THCS Gia Khánh có học sinh lưu ban. Trực tiếp giảng dạy và chủ nhiệm, Cô giáo Nguyễn Thị Huỳnh Hoa luôn phải cân bằng giữa việc ổn định tâm lý và xây dựng nội dung, chương trình, kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp với từng nhóm học sinh trong lớp. Việc đánh giá thực hiện khách quan, từ đó, giáo viên có thể sớm phát hiện ra học sinh gặp khó khăn trong học tập để kịp thời đưa ra biện pháp hỗ trợ.
Nhiều năm nay, Trường THCS Gia Khánh đều có học sinh “lưu ban”, phân bố đều ở các khối lớp 6, 7, 8, 9. Câu chuyện “Lưu ban” của ngành Giáo dục tại huyện Bình Xuyên chỉ là một trong số nhiều trường hợp qua kiểm tra đánh giá chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và phải ở lại lớp.
Để đưa ra quyết định cho học sinh “lưu ban” cũng không hề dễ dàng bởi biết trước điều đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho nhà trường trong công tác đánh giá xếp loạt thi đua. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chi bộ nhà trường, sự tâm huyết của cán bộ, đảng viên, giáo viên, đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của phụ huynh học sinh, giờ đây không còn tình trạng “ngồi nhầm lớp” tại ngôi trường này. Quyết tâm “học thật, thi thật” đã mang đến “chất lượng thật” cho Trường THCS Gia Khánh.
Kiên định mục tiêu lấy “đánh giá đúng, chất lượng thực” làm động lực phát triển, năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Xuyên quyết định cho lưu ban hằng trăm học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 vì chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. Bên cạnh quán triệt tới các nhà trường, việc đánh giá thực chất cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Xuyên đưa vào tiêu chí thi đua của các nhà trường.
Từ chỗ có độ chênh lệch giữa điểm học và điểm thi vào lớp 10 THPT cao nhất tỉnh và không đúng với chất lượng thực thì 3 năm trở lại đây, độ chênh lệch điểm thi vào lớp 10 của ngành Giáo dục và Đào tạo Huyện Bình Xuyên đã thấp nhất tỉnh. Đây cũng là minh chứng rõ nét nhất của việc “Đánh giá đúng, chất lượng thực” trong công tác giảng dạy của các nhà trường trên địa bàn huyện Bình Xuyên.
Không chỉ riêng huyện Bình Xuyên mà nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng đưa “đánh giá thực chất” trở thành tiêu chí thi đua quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Khái niệm “Lưu ban” hay “chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng” cũng không còn trở nên xa vời. Chính điều đó khiến cho Vĩnh Phúc đứng vững ở ngôi đầu cả nước về chất lượng giáo dục trong nhiều năm trở lại đây.
Phương Anh