Cập nhật: 20/10/2024 20:05:00
Xem cỡ chữ

Xác định nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng; các cơ quan, đơn vị, nhất là chính quyền cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh đã đa dạng các hình thức tiếp công dân, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền; giải quyết dứt điểm đơn thư mới phát sinh, tránh tình trạng công dân gửi đơn nhiều lần, vượt cấp dẫn đến kéo dài, phức tạp.

Là đơn vị cấp cơ sở, thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp và giải quyết các công việc cho Nhân dân, do vậy, Đảng ủy, UBND phường Hội Hợp luôn xác định lấy người dân là trung tâm để phục vụ. Bởi vậy, mặc dù có lịch tiếp công dân định kỳ hàng tuần, tuy nhiên, chính quyền địa phương luôn linh hoạt trong công tác tiếp dân.

Có thể tiếp công dân trực tiếp tại bộ phận một cửa để giải quyết các công việc cho Nhân dân nhanh chóng thuận tiện; hoặc phân công cán bộ, lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân đột suất nhằm lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân. Nhờ vậy, 100% đơn, thư được giải quyết dứt điểm; không để tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình ngay tại cơ sở.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị.

Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở luôn thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo quy định; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân.

Tăng cường, chủ động đối thoại trực tiếp với công dân; chú trọng nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở ngay từ khi phát sinh vụ việc, tránh tình trạng vụ việc không được giải quyết làm phát sinh đơn thư. Đồng thời, luôn gắn việc tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân với tuyên truyền, giải thích, vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đã rút ngắn khoảng cách giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, tăng cường và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, tạo đồng thuận từ cơ sở, là tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tạ Hương