Cập nhật: 20/10/2024 19:53:00
Xem cỡ chữ

Trẻ em đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối, từ 18 tuổi trở lên và có bằng lái xe mô tô phù hợp mới đủ điều kiện điều khiển xe máy trên 50 phân khối tham gia giao thông.

Đó là những nội dung được quy định tại Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một bộ phận không nhỏ các phụ huynh đã không thực hiện đúng các quy định nêu trên, giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông mà không lường được hậu quả có thể xảy ra.

Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 2007 ở Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, hiện đang tạm trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương bị lực lượng CSGT Công an thành phố Vĩnh Yên lập biên bản xử lý về các hành vi điều khiển xe máy không gắn biển số, không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, tự ý thay đổi pô xe, không chấp hành tín hiệu của đèn điều khiển giao thông và không có giấy phép lái xe.

Đáng chú ý, chiếc xe Nguyễn Văn Dũng điều khiển là của bố mẹ Dũng mua cho mặc dù Dũng chưa đủ 18 tuổi. Vì vậy, Dũng cũng chưa có giấy phép lái xe theo quy định. Người mẹ tự nhận bản thân không hiểu biết về pháp luật nên chỉ nghĩ đơn giản con biết lái xe thì mua phương tiện để cho con thuận lợi trong việc đi làm.

Thực tế cho thấy, có trường hợp một số phụ huynh không hiểu rõ quy định của pháp luật trong vấn đề này, tuy nhiên, nhiều người mặc dù nắm rất chắc quy định của pháp luật, biết rõ con chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện nhưng vẫn chủ quan giao xe cho con.

Những năm qua, tình hình tai nạn giao thông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, thời gian gần đây nổi lên thực trạng các thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên đường tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Vì vậy, mỗi gia đình cần phải hết sức nghiêm khắc trong việc tuân thủ pháp luật về ATGT, tuyệt đối không cho phép con điều khiển phương tiện khi chưa đủ điều kiện cho phép theo quy định của pháp luật./.

Minh Ánh/CA tỉnh