Cập nhật: 21/10/2024 14:05:00
Xem cỡ chữ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, việc bảo vệ môi trường trở thành vấn đề cấp bách. Tiêu dùng xanh đang được xem là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Xu hướng “tiêu dùng xanh” đang được nhiều người dân lựa chọn, từ việc ưu tiên sử dụng các thực phẩm sạch, ít hoặc không có chất bảo quản sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, hạn chế dùng thực phẩm đóng gói; nói không hoặc giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm làm từ nilon, nhựa.

Cùng với xu hướng tiêu dùng xanh, tại các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã sử dụng túi sinh học phân hủy thay thế cho núi nilon khó phân hủy; hạn chế bày bán những sản phẩm nhựa dùng một lần; các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường, đồ điện tiết kiệm năng lượng, sản phẩm may mặc làm từ nguyên liệu tự nhiên; khuyến khích nhà cung cấp nguồn hàng sử dụng bao bì, đóng gói thành phẩm bằng nguyên vật liệu thân thiện.

Khi kinh tế phát triển, thu nhập cá nhân cũng như ý thức tiêu dùng tăng lên, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường bắt đầu được quan tâm nhiều hơn. Tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam.

Theo các chuyên gia ngành môi trường, tiêu dùng xanh mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, việc thay thế hoàn toàn các sản phẩm thông thường bằng sản phẩm xanh đòi hỏi nhiều yếu tố, không chỉ là ý thức của người dân mà còn cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cộng đồng.

Phương Liên