Cập nhật: 21/10/2024 13:50:00
Xem cỡ chữ

Năm học 2024-2025 chương trình giáo dục phổ thông mới đã bước sang năm thứ 5 và cũng được triển khai đồng loạt tại tất cả các bậc học, khối lớp, tuy nhiên, đến thời điểm này các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được cấp các trang thiết bị dạy học theo chương trình mới, điều này ảnh hưởng không nhỏ việc tiếp thu kiến thức của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh được học thực nghiệm, đặc biệt là đối với môn Khoa học tự nhiên, Sinh học, Vật lý, Hóa học thì những trang thiết bị hỗ trợ dạy học, thiết bị thí nghiệm để hướng đến nâng cao năng lực, tự tìm tòi, khám phá của học sinh thực sự cần thiết. Nhưng hiện tại, các trường học đều thiếu thiết bị dạy học và để khắc phục tình trạng trên, giáo viên chủ yếu tận dụng các thiết bị số để khai thác những hình ảnh, những thí nghiệm mô phỏng đáp ứng được nội dung bài học yêu cầu chương trình mới.

Không chỉ đối với các môn tự nhiên, việc thiếu thiết bị dạy cũng là rào cản đối với giáo viên Tiếng Anh, bởi đặc thù của môn Tiếng Anh cần sự hỗ trợ của nhiều thiết bị nghe, nhìn, giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn.

Hiện tại các trường học trên địa bàn tỉnh chủ yếu tận dụng các trang thiết bị theo chương trình cũ năm 2006 tuy nhiên nhiều thiết bị đã không còn phù hợp so với chương trình mới.

Để nâng cao chất lượng giáo dục ngoài đội ngũ giáo viên đóng vai trò nòng cốt thì hệ thống cơ vật chất, thiết bị dạy học là động lực giúp học sinh kết hợp học kiến thức đi đôi với thực hành. Chính bởi vậy, khắc phục những khó khăn do thiếu các trang thiết bị dạy học theo chương trình mới đang là vấn đề mà các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh mong chờ được giải quyết.

Thu Hoài