Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, cởi mở và thân thiện, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân là những ưu tiên hàng đầu của các địa phương sau sáp nhập đơn vị hành chính. Do vậy, chỉ sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động bộ máy mới, việc giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi giấy tờ cho nhân dân khi có yêu cầu tại các địa phương này đảm bảo hoạt động thông suốt.
Xã Sao Đại Việt, huyện Vĩnh Tường hiện có 11 khu dân cư với quy mô dân số trên 15,4 nghìn nhân khẩu, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã của huyện Vĩnh Tường. Sau sáp nhập, xã đã bố trí 1 đồng chí Phó chủ tịch và 6 công chức tư pháp hộ tịch tích cực hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính của tổ chức, công dân và tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để công dân chuyển đổi giấy tờ hành chính theo yêu cầu.
Để các hoạt động giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở diễn ra bình thường, xã Hội Thịnh, huyện Tam Dương cũng bố trí, phân công cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ và đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân. Đồng thời, chỉnh trang lại trụ sở làm việc khang trang, sạch đẹp. Vì vậy, từ khi hoạt động theo đơn vị hành chính mới đến nay, các thủ tục hành chính, yêu cầu chuyển đổi giấy tờ của tổ chức, doanh nghiệp và người dân được cán bộ phường giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, không làm xáo trộn và ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Không chỉ các địa phương nói trên, từ ngày 1/1/2025, 13 đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện sáp nhập đã nhanh chóng ổn định tổ chức và hoạt động thông suốt. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới đảm bảo tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Kim Liên