Cập nhật: 01/01/2011 23:42:27 Article Rating
Xem cỡ chữ

Năm 2010, mặc dù tỉnh ta gặp nhiều khó khăn do tiếp tục chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế; song, với nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Năm 2010 đã khép lại với nhứng dấu ấn rất tốt đẹp. Sau đây là 10 sự kiện nổi bật trong năm 2010, Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Phúc bình chọn và giới thiệu.

1.KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TỈNH:

Ngày 03/02, tỉnh ta long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng và 60 năm ngày thành lập tỉnh. Đồng chí Nguyễn Minh Triết, ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến dự.  Diễn văn kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh nêu rõ: Vĩnh Phúc từ một tỉnh nghèo, thuần nông đã trở thành 1 trong 7 tỉnh, thành phố có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất và là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có số thu ngân sách nội địa cao nhất cả nước. 13 năm liên tục tỉnh ta đạt mức tăng trưởng GDP bình quân trên 18%/năm.  Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Vĩnh Phúc là địa phương có truyền thống văn hóa và cách mạng. Chủ tịch nước mong muốn tỉnh ta khai thác tốt lợi thế của tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất, thu hút mạnh các nguồn lực từ các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển.

2.TỔ CHỨC THÀNH CÔNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP TRONG TỈNH:

Năm 2010, tỉnh ta đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp. Đây là Đại hội đầu tiên tỉnh ta lựa chọn 2 đợn vị cấp cơ sở để làm điểm việc Đại hội bầu trực tiếp Ban thường vụ, Bí thư và các phó Bí thư.  Ngày 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng chí Phạm Gia Khiêm, ủy viên Bộ chính trị, phó Thủ tướng Chính Phủ - kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về dự và chỉ đạo Đại hội. Đại hội đã đề ra được những quyết sách có tầm chiến lược, nhằm xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc phát triển nhanh và bền vững.  Đại hội đã lựa chọn bầu được 55 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2010 – 2015. Tại phiên họp thứ nhất Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã bầu được Ban thường vụ Tỉnh ủy gồm 15 đồng chí. Đồng chí Phạm Văn Vọng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XIV tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy khóa XV.

3.HĐND TỈNH QUYẾT ĐỊNH NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA TỈNH:

Năm 2010, HĐND tỉnh khóa XIV đã tổ chức các kỳ họp để quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh. Kỳ họp thứ 21 – Kỳ họp bất thường đã giới thiệu nhân sự tiến hành bầu bổ sung, kiên toàn chức danh Chủ tịch và 1 phó Chủ tịch UBND tỉnh. Kỳ họp thứ 22 là kỳ họp cuối năm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm 2010, quyết định những nhiệm vụ trọng tâm năm 2011 với chủ đề là: “ Đẩy mạnh thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tích cực  huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu”. Phấn đấu năm 2011 tăng trưởng kinh tế đạt từ 14 – 14,5%, thu ngân sách 15.500 tỷ đồng.

4.TỔNG KẾT 4 NĂM THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”:

Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã có sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động. Cuộc vận động đã góp phần làm cho công tác chỉnh đốn Đảng chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Tổ chức cơ sở Đảng, ý thức và thái độ phục vụ của cán bộ, đảng viên được nâng lên. Tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có 47 tập thể và 50 cá nhân tiêu biểu được Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

5.THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC ĐẠT TRÊN 14 NGHÌN TỶ ĐỒNG:

Năm 2010, bằng các biện pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt của UBND tỉnh, cùng sự cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, nền kinh tế của tỉnh ta đạt mức tăng trưởng 21,6%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 15 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 42% so với năm 2009, đạt trên 142% so với dự toán HĐND tỉnh giao.Trong đó thu nội địa đạt trên 11nghinf 7 trăm tỷ đồng, tăng hơn 26%; Thu thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu đạt 4.000 tỷ đồng, tăng hơn 114%.  Đây là năm tỉnh ta có số thu ngân sách Nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay.

6.ĐẠI HỘI THỊ ĐUA YÊU NƯỚC LẦN THỨ III:

Ngày 04/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức trọng thể Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, ủy viên Bộ Chính trị, phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ đã về dự Đại hội. 5 năm qua, toàn tỉnh có 2 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; Chủ tịch nước tặng 173 Huân chương; Thủ tướng Chính Phủ tặng cờ thi đua xuất sắc cho 39 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh – Phần thưởng cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

7.ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ LẦN THỨ I:

Ngày 07/01, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ nhất được tổ chức trong không khí tưng bừng, thực sự là ngày hội của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Những trang phục đủ sắc màu của bà con các dân tộc : Sán Dìu, Cao Lan, Dao, Nùng đã tạo nên ấn tượng riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đại hội là dịp để đồng bào các dân tộc giao lưu, học hỏi, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; giữ gìn và phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc mình; đồng thời khẳng định đường lối nhất quán của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề dân tộc.

8.HOÀN THÀNH VIỆC CHUYỂN ĐỔI CÁC TRƯỜNG BÁN CÔNG SANG CÔNG LẬP:

Năm 2010, ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh ta vẫn tục giữ vững về thứ hạng là một trong những tỉnh ở tốp dẫn đầu của cả nước về chất lượng giáo dục. Năm 2010, tỉnh ta đã hoàn thành việc chuyển đổi 12 trường Trung học phổ thông  và 158 cơ sở giáo dục Mầm Non từ loại hình bán công sang công lập và là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chuyển đổi 100% các cơ sở giáo dục Mầm Non bán công sang công lập. Điều đó thể hiện sự quan tâm của tỉnh đến giáo dục với quan điểm đầu tư cho giáo dục Mầm Non chính là đầu tư chiều sâu cho giáo dục.

9.ĐẠI HỘI THỂ DỤC THỂ THAO TỈNH VĨNH PHÚC LẦN THỨ III:

Ngày 04/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức trọng thể Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, ủy viên Bộ Chính trị, phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ đã về dự Đại hội. 5 năm qua, toàn tỉnh có 2 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; Chủ tịch nước tặng 173 Huân chương; Thủ tướng Chính Phủ tặng cờ thi đua xuất sắc cho 39 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh – Phần thưởng cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước trao tặng.

1

10.DIỄN TẬP KHU VỰC PHÒNG THỦ VÀ DIỄN TẬP PHÒNG CHỐNG CHÁY RỪNG:

Năm 2010, tỉnh ta tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện Yên Lạc và diễn tập phòng chống cháy rừng huyện Tam Đảo đạt kết quả xuất sắc. Cuộc diễn tập một lần nữa quán triệt sâu sắc vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình mới, chú trọng xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị tại địa phương và chủ động phòng chống cháy rừng. Năm 2010 cũng là năm tỉnh ta tổ chức thành công việc xây dựng đơn vị dự bị động viên theo phương thức mới làm điểm cho toàn quốc và toàn quân.

 

 

Đài PT – TH Vĩnh Phúc

Tệp đính kèm