Cập nhật: 14/11/2009 05:36:36 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với hơn 85% số đại biểu tán thành, Quốc hội hôm nay 12-11 đã thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2010, trong đó ưu tiên giám sát tối cao các vấn đề giáo dục và cải cách hành chính.

Nghị quyết đã nhận được những đóng góp ý kiến của các ĐBQH và đã được UBTVQH tiếp thu và chỉnh lý trước khi đưa ra QH thông qua.

 

Giám sát năm 2009 có nhiều cải tiến

 

Theo Báo cáo giải trình của UBTVQH, đa số ĐBQH đánh giá, trong năm 2009 hoạt động giám sát đã được chú trọng hơn, có nhiều cải tiến, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Nội dung giám sát sát với thực tế, tập trung vào những vẫn đề bức xúc của cuộc sống. Việc giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri là một điểm mới, được cử tri hoan nghênh. Hoạt động chất vấn tiếp tục được đổi mới. Công tác chỉ đạo điều hoà hoạt động giám sát của UBTVQH được tăng cường. Sự phối hợp giữa các cơ quan của QH, giữa các cơ quan QH với Đoàn ĐBQH, Hội đồng nhân dân ngày càng chặt chẽ.

 

Tuy nhiên, Báo cáo cũng chỉ rõ một số hạn chế là: Chất lượng, hiệu quả của một số cuộc giám sát chưa cao; còn phụ thuộc nhiều vào việc xem xét báo cáo của các cơ quan chịu sự giám sát; trách nhiệm và sự phối hợp, cộng tác của một số cơ quan chịu sự giám sát chưa cao. Kiến nghị sau giám sát chưa được tổ chức và thực hiện nghiêm chỉnh do chưa có chế tài đủ mạnh; việc theo dõi, đôn đốc hậu giám sát chưa được quan tâm đúng mức. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn chưa đi đến cùng vấn đề bức xúc; thời gian chất vấn còn hạn hẹp; việc thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn vẫn chưa đầy đủ, kịp thời. Giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật còn chưa làm được nhiều; Một số Đoàn ĐBQH vẫn còn lúng túng, bị động trong giám sát. Các điều kiện bảo đảm cho hoạt động giám sát vẫn còn thiếu và yếu…UBTVQH nhận thấy, đây là những ý kiến xác đáng, phản ánh đúng tình hình thực tế, xin được ghi nhận và sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, cải tiến, khắc phục để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát.

 

Giám sát giáo dục và cải cách hành chính

 

Về cơ bản, các vị ĐBQH đều nhất trí với dự kiến chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2010. Ngoài những nội dung giám sát thường xuyên theo quy định của pháp luật, các vị ĐBQH đã tham gia ý kiến về các chuyên đề giám sát. UBTVQH đã tiếp thu và giải trình về các chuyên đề giám sát của QH năm 2010.

 

Về nội dung giám sát giáo dục, UBTVQH nhận thấy, đây đang là những vấn đề bức xúc, cần được quan tâm, giám sát để thúc đẩy tốt hơn. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, UBTVQH đề nghị QH cho lấy tên chuyên đề là “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học”.

 

Đối với Chuyên đề giám sát cải cách hành chính, UBTVQH nhận thấy, cải cách hành chính nhà nước đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là các thủ tục hành chính trong thời gian qua vẫn gây nhiều bức xúc đối với doanh nghiệp và người dân. Nhiều ĐBQH đã nêu vấn đề này và đề nghị tiến hành giám sát nhưng QH chưa có điều kiện triển khai. Năm 2010 là năm kết thúc chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010, là thời điểm thích hợp để QH giám sát nội dung này, giúp đánh giá khách quan việc thực hiện chương trình trên để có kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo một cách phù hợp. Tuy vậy, do cải cách thủ tục hành chính nhà nước có phạm vi rất rộng, nên UBTVQH đề nghị QH chỉ giám sát thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và doanh nghiệp; việc giới hạn phạm vi, lĩnh vực cụ thể, đề nghị QH giao UBTVQH quyết định khi thành lập Đoàn giám sát.

 

Chưa giám sát vấn đề đất đai và kích cầu

 

Ngoài ra, một số ĐBQH đề nghị QH giám sát một số chuyên đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai; hiệu quả của các gói kích cầu của Chính phủ; thực hiện chính sách về nông nghiệp, nông dân và nông thôn và một số vấn đề khác.

 

UBTVQH nhận thấy, các vấn đề nêu trên đều rất quan trọng, bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, nhưng do điều kiện có hạn nếu đưa quá nhiều nội dung vào chương trình giám sát của QH thì càng khó có thể thực hiện được. Hơn nữa nguyên tắc lựa chọn chuyên đề giám sát là phải chọn những vấn đề bức xúc, được nhiều cử tri, ĐBQH quan tâm; nhưng cũng “ưu tiên những vấn đề QH chưa tiến hành giám sát; phù hợp với tình hình thực tế và khả năng thực hiện; cân đối giữa các lĩnh vực trong một khoảng thời gian…”, nên UBTVQH đề nghị chưa đưa vào chương trình giám sát năm 2010 những vấn đề liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

 

Theo UBTVQH, các vấn đề liên quan đến đất đai, trong những năm gần đây đã được QH, các cơ quan của QH tiến hành giám sát nhiều nội dung, như giám sát về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Về đền bù, giải phóng mặt bằng và giải quyết việc làm cho người dân có đất bị thu hồi; Về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương từ năm 2005 đến năm 2007, Về xử lý vấn đề đất đai, mua bán cổ phiếu trong thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vào năm 2008; hay về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, vào năm  2009…, và đã có kiến nghị để cơ quan quản lý, điều hành nghiên cứu khắc phục.

 

Riêng ý kiến đề nghị giám sát hiệu quả thực hiện gói kích cầu, UBTVQH cho rằng, đây là vấn đề mới được tổ chức thực hiện, Chính phủ đang điều hành tiếp tục và các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đang tập trung mọi sự nỗ lực để vượt qua những khó khăn do tác động của khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế, trong đó có việc sử dụng gói kích cầu tái cấu trúc nền kinh tế. Vì vậy, UBTVQH đề nghị QH chưa tiến hành giám sát nội dung này trong năm 2010.

 

 

Theo NhanDan Online

 

 

Tệp đính kèm