Cập nhật: 08/06/2010 16:02:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm qua, 10 binh sĩ NATO bỏ mạng tại Afghanistan và đây là ngày tổn thất nặng nề nhất của đội quân đa quốc gia mang tên Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) tại chiến trường này.

Số thương vong của NATO xảy ra trong một vài vụ tấn công khác nhau, trong đó có năm binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ gài bom tự chế ở phía đông Afghanistan. Năm quân nhân NATO còn lại thiệt mạng trong một loạt vụ đụng độ ở khu vực phía nam bất ổn của Afghanistan, nơi lực lượng ISAF đang giao tranh với Taliban.

 

Nhóm phiến quân Taliban bị suy yếu nhiều do sức tấn công của NATO, nhưng lực lượng này đang tiến hành cuộc chiến nhằm nỗ lực lật đổ chính phủ do Mỹ hậu thuẫn tại Afghanistan. Hiện có khoảng 94.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Afghanistan và dự kiến sẽ tăng lên 100.000 quân vào cuối năm nay, theo cam kết tăng quân của Tổng thống Barack Obama nhằm đối phó với Taliban.

 

Ngoài 94.000 binh sĩ Mỹ, các đồng minh NATO của Mỹ còn đang đóng góp thêm 47.000 quân cho chiến trường Afghanistan. Lực lượng NATO lần đầu tham chiến tại quốc gia Hồi giáo này ngay sau vụ khủng bố 11 - 9 - 2001 tại New York và Washington, Mỹ, nhằm lật đổ chính quyền Taliban cực đoan và truy quét nhóm chiến binh này.

 

 

 

Theo TP Online /BBC, AP

Tệp đính kèm