Cập nhật: 25/12/2009 23:18:02 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời gian qua, trong sinh hoạt âm nhạc của xã hội, xuất hiện một số ca khúc về đề tài xã hội - con người khá hay, ca từ đẹp, giai điệu lại mượt mà. Chương trình Bài hát Việt từng vinh danh hai ca khúc Mộ gió (nhóm Unlimited), Bão đêm (nhóm Microwave) và ngay sau đó đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người xem, người nghe.

Hai ca khúc đều viết về những nỗi đau thương có nguồn gốc từ thiên tai, viết về nỗi đau của mất mát với tấm lòng sẻ chia. Thế nhưng, hai ca khúc này đang bị rơi vào quên lãng, vì ít được trình diễn trong các chương trìnhca nhạc. Nhắc tới vai trò của âm nhạc, hẳn người yêu nhạc đều nghĩ, đời sống âm nhạc sẽ thú vị biết bao nếu trên "bàn tiệc" ca khúc luôn xuất hiện các sáng tác mới, hấp dẫn, tác động mạnh mẽ tới thế giới tinh thần của con người. Nhất là khi các ca khúc ấy lại mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc, có khả năng kết nối triệu triệu trái tim cùng phấn đấu vì một xã hội tốt đẹp hơn. Theo dõi đời sống âm nhạc vài năm trở lại đây, có thể thấy các ca khúc như Ðứa bé của Minh Khang, Hòa nhịp con tim của Huy Tuấn là hai thí dụ điển hình. Ca khúc Hòa nhịp con tim được nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống AIDS với nội dung sẻ chia, ước muốn, và kêu gọi hãy giúp đỡ những người nhiễm căn bệnh thế kỷ. Ca khúc được thể hiện với sự tham gia của hơn 20 ca sĩ hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, và nhanh chóng được truyền đi rộng rãi.

 

Sự thành công của ca khúc Hòa nhịp con tim, bên cạnh giá trị về tư tưởng - nghệ thuật có nguồn gốc từ cảm xúc chân thành, thì sự tham gia đông đảo và cả sự nổi tiếng của các ca sĩ tham gia biểu diễn đã thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, cần phải đề cập một yếu tố quan trọng là ý thức của công chúng yêu nhạc. Họ thưởng thức tác phẩm để cảm nhận các ý nghĩa thẩm mỹ mà tác phẩm đem lại, từ đó bổ sung, làm phong phú đời sống tinh thần của bản thân mình, và hơn nữa, là sự xác định trách nhiệm công dân trong các hoạt động xã hội. Cũng như các lĩnh vực nghệ thuật khác, mục đích cuối cùng của âm nhạc là hướng về con người, là mang các giá trị Chân - Thiện - Mỹ đến với con người, góp phần vào sự hoàn thiện đời sống tinh thần của con người, qua đó góp phần hướng con người theo suy nghĩ và hành động đúng đắn. Từ yêu cầu này, chúng ta cần xây dựng âm nhạc thật sự trở thành một sinh hoạt nghệ thuật lành mạnh, có ý nghĩa xã hội tích cực, trở thành một "kênh" truyền thông hiệu quả, một nhân tố tích cực trong truyền bá các giá trị nhân văn,... Vì chỉ khi âm nhạc cất lên từ triệu triệu con tim đập chung một nhịp vì một tương lai tốt đẹp, vì một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, thì khi đó âm nhạc mới phát huy được tính tích cực xã hội của nó. /.

 

 

Theo Báo Nhân Dân Online

Tệp đính kèm