Cập nhật: 19/07/2024 21:31:00
Xem cỡ chữ

 

“Em yêu mùa hè/ Có hoa sim tím/ Mọc trên đồi quê/ Rung rinh bướm lượn/ ...Thong thả dắt trâu/ Trong chiều nắng xế/ Trên cao lưng trời/ Diều ai vừa thả”

(Trích thơ- Em yêu mùa hè)

Mùa hè là khoảng thời gian mong đợi nhất của trẻ thơ, được hòa mình vào thiên nhiên, được trải nghiệm những điều mới mẻ và đặc biệt không phải vùi đầu vào sách vở, chịu nhiều áp lực học tập là phần thưởng lớn và giúp các em được trải nghiệm nhiều điều thú vị trong cuộc sống nhất. Mỗi đứa trẻ đều mong muốn được tận hưởng một mùa hè theo một cách riêng.

Xếp lại trang sách lớp 4, em Dương Ngọc Bảo An, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên được cha mẹ cho đi học tiếng Trung và lớp nhảy, múa theo sở thích của mình. Khác với nhiều phụ huynh khi có con chuẩn bị vào cuối cấp là phải tìm lớp học thêm Toán, văn, anh… chị Dung mẹ của bé lại tôn trọng sở thích của con gái.

Theo tiết lộ của chị năng khiếu nhảy múa của Bảo An được bộc lộ từ rất sớm. Ngay cả trong khi học bài, bảo An cũng vẫn nghe nhạc. Biết và hiểu đam mê của con nên chị Dung không áp lực việc học văn hóa cho con và đặc biệt vào mỗi dịp nghỉ hè, chị luôn cố gắng mang lại cho con một mùa hè sôi động và bổ ích.

Với quan điểm không quá áp lực việc học cho con, chị Dung đã đồng hành cùng con khi con tham gia những hoạt động hay sự kiện về nghệ thuật dành cho thiếu nhi. Đã 6 năm theo các lớp học nhảy, múa của Trung tâm Nghệ thuật Hà My, bé Bảo An luôn cảm thấy thích thú và vui vẻ trong mỗi buổi học. Được thả mình theo từng nhịp điệu sôi động, được các cô chỉ dạy từng động tác, bé Bảo An luôn mong chờ đến lịch học của trung tâm.

Hiện nay nhu cầu phát triển những kỹ năng mềm cho trẻ em là rất lớn, đặc biệt là khu vực thành thị. Riêng trong dịp hè, trung tâm nghệ thuật Hà My phải mở thêm rất nhiều những lớp năng khiếu, với nhiều khung giờ khác nhau để đáp ứng nhu cầu của trẻ. Đặc biệt các lớp: dance, múa, mỹ thuật.. đều phải tăng thêm về số lượng. Ngoài ra, các lớp được mở theo nhu cầu và yêu thích của các em, không chỉ là nơi phát hiện và bồi dưỡng phát triển năng khiếu nghệ thuật cho nhiều em nhỏ mà còn là nơi để các em vận động, phát triển kỹ năng.

Tùy vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình, mỗi phụ huynh sẽ có kế hoạch khác nhau cho con em mình trong những ngày hè. Ngay khi mùa hè vừa mới bắt đầu, số lượng phụ huynh đăng ký cho con em mình vào học các lớp năng khiếu khá đông. Tại Trung tâm Đào tạo MC Nhí Skill Shine, thành phố Vĩnh Yên, các lớp MC, thuyết trình, thanh nhạc, múa,… luôn tấp nập các em nhỏ tham gia. Những âm thanh rộn ràng của lớp học, tiếng cười nói vui vẻ của các bạn nhỏ, những chương trình trải nghiệm thực tế ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc cho các em. Tham gia các lớp học năng khiếu hè sẽ giúp các em có điều kiện phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Đây còn là dịp để các em được giao lưu, học hỏi kỹ năng, trải nghiệm thông qua hoạt động sinh hoạt chung.

Nếu như đến với các khóa học hè, các em sẽ được đào tạo những kỹ năng trong cuộc sống, rèn luyện thể chất thì khi đến với thư viện, các em có được sân chơi lành mạnh, tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích từ sách. Từ đó giúp các em có kỳ nghỉ hè thú vị, nâng cao trí tuệ. Nhiều phụ huynh đã hướng các con có thêm nhiều niềm vui, thư giãn qua những trang sách, điều đó không chỉ hạn chế các con khỏi sự bủa vây của các thiết bị công nghệ mà đọc sách còn là cách giải trí lành mạnh, mở ra những chân trời tri thức, nhân văn cho trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, trong dịp nghỉ hè nhiều gia đình cũng đã lên lịch cho con em mình có những trải nghiệm thú vị. Mỗi một chuyến đi tham quan đều đem lại cho trẻ nhiều kỷ niệm vui bên gia đình và đó còn là chuyến đi thực tế, giúp trẻ thêm hiểu biết về danh lam thắng cảnh ở Việt Nam. Bên cạnh đó những chuyến đi da ngoại trong ngày như khám phá một con đường đẹp, một dòng suối ở dãy núi Tam Đảo cũng là một trong những địa điểm được nhiều gia đình lựa chọn trong thời gian gần đây.

Nhiều phụ huynh cũng chia sẻ rằng 3 tháng hè kéo dài, không đi học, trẻ con rất dễ nghiện chơi game, "dán mắt" vào màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng, đây là thói quen không tốt cho trẻ nhỏ. Vì vậy, phụ huynh chủ động lựa chọn đăng ký cho con em tham gia các khóa học: bóng đá, bóng rổ, dạy võ, bơi… không chỉ giúp các em vận động thể chất, nâng cao sức khỏe mà còn bổ trợ phát triển chiều cao. Nhiều phụ huynh cũng quan niệm rằng, cần cho con em mùa hè đúng nghĩa, không áp lực khi phải tiếp tục đi học thêm.

Góp thêm mùa hè sôi động, nhiều hoạt động vui chơi, giải trí những show ca nhạc hay các gala cũng được các ban ngành đoàn thể, các trung tâm nghệ thuật lên lịch khởi động nhiều hoạt động bổ ích dành cho thiếu nhi… tạo điều kiện cho các em được vui chơi cùng nhau trong dịp hè. Với những trẻ em ở vùng nông thôn, ngoài việc được tổ chức trại hè, các lớp học bơi miễn phí được mở ra dành cho trẻ em đến từ các xã, thị trấn.

Đặc biệt trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, các lớp học bơi này mở ra đã thu hút đông đảo các em nhỏ tham gia. Người dân địa phương rất hưởng ứng các lớp dạy bơi như thế này bởi ở các vùng nông thôn nguy cơ đuối nước thường cao hơn so với thành thị, do môi trường sống xung quanh nhiều ao, hồ, sông, suối. Vì vậy, việc học bơi có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp các em được trang bị những kỹ năng bơi lội mà còn tạo ra sân chơi bổ ích cho các em trong những ngày hè.

Dịp hè, không chỉ có các là sự háo hức mong chờ của trẻ thơ mà còn là thời gian để phụ huynh dành cho con em mình những trải nghiệm thú vị. Nếu như mùa hè tuổi thơ của thế hệ 8X và 9X là những sự khám phá bất tận với thiên nhiên thì mùa hè của trẻ thơ ngày nay không chỉ vui chơi, giải trí mà còn giúp các em có thêm những kỹ năng bổ trợ cho sự phát triển năng khiếu, thể chất. Tuy nhiên hãy để mùa hè thực sự là khoảng thời gian sôi động và tuyệt vời nhất trong ký ức tuổi thơ.

Thùy Chung