Cập nhật: 20/09/2024 21:23:00
Xem cỡ chữ

Gió mạnh!

Mưa lớn!

Nước sông dâng cao, chảy xiết!

Hàng chục thôn, làng ngập sâu trong nước, có thôn bị cô lập nhiều ngày!

Hai người đã bị nước cuốn trôi, mãi mãi không thể về nhà...!

Hơn 11.000 ha lúa, hoa màu mất trắng. Bão số 3 và hoàn lưu bão số 3 đã gây thiệt hại nhiều tỉ đồng ở Vĩnh Phúc. !

Chính ở thời điểm ấy, biết bao chuyến xe nghĩa tình từ khắp mọi miền đã về với vùng bão lũ của tỉnh, trao cho người dân từng bữa ăn, từng chai nước uống và nhiều nhu yếu phẩm cần thiết

Không chỉ cứu trợ, giúp đỡ bà con trong tỉnh, nhiều ngày qua những chuyến xe cứu trợ từ Vĩnh Phúc vẫn liên tục chuyển bánh hướng về đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc - nơi phải gánh chịu mất mát lớn về người và tài sản do mưa lũ, sạt lở đất đá. Đoàn kết, nghĩa tình, sẻ chia là tinh thần dân tộc và là “Điểm tựa Việt Nam” để Nhân dân ta vượt lên mọi gian khó, vững vàng tiến bước.

Thôn Tân Lập, xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch chịu ảnh hưởng nặng nề do bão số 3. Nước chảy xiết trên mọi nẻo đường dẫn vào thôn. Gần 300 hộ dân trong thôn đã bị cô lập. Dưới mặt nước mênh mông là cả cánh đồng lúa đang chờ ngày thu hoạch. Nhưng đồng đã hóa thành sông. Thành quả bao ngày người dân hai sương, một nắng giờ chìm trong bể nước. Nỗi lo lên cao theo mức nước dâng. Nước ngập nhà cửa, ruộng đồng; không điện, nước sinh hoạt; giao thông chia cắt, liên lạc bị gián đoạn. Thế nhưng người dân thôn Tân Lập đã không đơn độc trong cuộc chiến chống lại sự tàn phá khốc liệt của thiên tai. Hàng triệu tấm lòng trong và ngoài tỉnh đã cùng hướng về đồng bào vùng lũ. Bánh, sữa, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm… Những gói cơm nắm muối vừng, thịt rang, thịt chưng mắm tép được làm bằng tất cả tình cảm truyền thống của người Việt “một miếng khi đói bằng một gói khi no”; sẵn sàng đồng cảm, sẻ chia với nhân dân vùng lũ. Ngay trong những ngày đầu tiên nước tràn về cô lập thôn, nhiều mạnh thường quân cùng người dân và thành viên Câu lạc bộ Đồng Tâm – Thiện Tâm Xanh ở thành phố Vĩnh Yên đã quyên góp được hàng tỉ đồng, bao gồm tiền mặt và hiện vật để ủng hộ đồng bào nơi bão lũ. Tất cả đã được trao đến tận tay người dân thôn Tân Lập và Nhân dân các vùng bị ngập lụt.

Hàng trăm đoàn thiện nguyện đã đến với Đồng Ích trong những ngày nước ngập. Sự chung tay góp sức của những tấm lòng đã khích lệ tinh thần của người dân nơi đây yên tâm vượt qua khó khăn.

Tại xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch - địa phương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do bão số 3 trên địa bàn tỉnh, 11/12 thôn của xã hoàn toàn bị cô lập trong nước. Trong tình thế nước ngày càng dâng cao, chảy xiết, hơn 2.200 hộ dân đã được các lực lượng chức năng di dời đến nơi tránh trú an toàn. Dù dầm mình trong nước lũ, dù ngày hay đêm, cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân được phân công nhiệm vụ luôn túc trực sẵn sàng ứng cứu, tiếp nhận hàng tiếp tế cho Nhân dân. Giữa đêm mưa, từng hàng xe cứu trợ ở khắp các địa phương trong và ngoài Vĩnh Phúc vẫn xếp hàng dài đưa nhu yếu phẩm tiếp sức cho cán bộ, chiến sĩ và đồng bào vượt lũ.

Bão số 3 đã khiến hàng trăm ngôi nhà, hàng chục cơ sở giáo dục, y tế, di tích lịch sử, công trình văn hóa… trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Và thật đau xót khi Vĩnh Phúc có hai anh em trong một gia đình bị chìm trong nước lũ, mãi mãi không thể trở về.

Giữa mất mát và cùng trong hoàn cảnh khó khăn vì mưa bão, tình đoàn kết, nghĩa đồng bào, tinh thần tương thân tương ái của Nhân dân ta càng thể hiện mạnh mẽ. Đợt mưa lũ vừa qua, gia đình thương binh Đỗ Văn Ngưỡng ở xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường cũng chịu nhiều thiệt hai; nhiều máy móc, tài sản, vật nuôi chìm trong nước, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng. Khó khăn là vậy nhưng ngay khi Nhân dân xã Sơn Đông bị ngập sâu trong nước, ông đã sẵn sàng điều động phương tiện, nhân lực lên cứu trợ, giúp đỡ người dân trong giai đoạn cấp bách.

Khi thiên nhiên nổi gió thành bão thì đồng bào ta cùng thắt chặt vòng tay tạo nên lá chắn, kiên cường vượt qua mọi thử thách. Trong hơn 20 giờ đồng hồ liên tục từ đêm ngày mùng 9 đến tối ngày 10/9, người dân xã Hải Lựu cùng các đơn vị chức năng của huyện Sông Lô đã chở hàng trăm khối đất, đá kè bờ đê, dồn sức khắc phục sự cố ở 4 cống bị hư hỏng, chặn dòng nước lũ không tràn ngược qua cống vào cánh đồng, thôn làng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Nơi đối diện với bão lũ là tiền tuyến thì ở hậu phương, những chuyến hàng cứu trợ đồng bào vùng lũ được khẩn trương vận chuyển đến bà con. Chỉ sau 1 ngày phát động, Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Phúc đã quyên góp được hơn 300 triệu đồng từ các doanh nhân, chủ doanh nghiệp trong tỉnh và tỉnh bạn. Hội trực tiếp mua nhu yếu phẩm, thành lập 3 đoàn, trực tiếp vận chuyển vượt qua dòng nước lũ, trao tận tay đến người dân.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, Đại hội Hội nữ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ I sẽ diễn ra từ ngày 18, 19 tháng 9. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của các nữ doanh nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước cảnh bà con nhân dân đang phải vật lộn với bão lũ, Hội đã quyết định tạm dừng Đại hội, ưu tiên trước cho hoạt động cứu trợ nhân dân vùng lũ.

Sức mỗi người nhỏ bé, nhưng sức mạnh đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta vô cùng to lớn. Các đồng chí Lãnh đạo đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên động viên, trực tiếp chỉ đạo, điều hành các phương án bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết trong Đảng, trong Nhân dân đã được khẳng định là một “điểm tựa” vững vàng để dân tộc ta vượt lên mọi gian khó trong suốt chiều dài lịch sử đất nước đến ngày nay.

Nước lũ qua đi, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, y tế, các tổ chức đoàn thể và người dân vùng lũ đã cùng nhau hỗ trợ khẩn trương khắc phục hậu quả, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, với phương châm “Lũ rút đến đâu, khắc phục đến đó”, để sớm ổn định cuộc sống.

Sau cơn mưa trời lại sáng. Vượt qua những ngày cam go trong giông gió, thiệt hại vẫn chưa thể bù đắp hết, nhưng “còn người là còn của”. Từ nơi nước ngập, bão bủa vây, Nhân dân ta kiên cường vươn lên. Trên hành trình tái thiết cuộc sống, đồng bào vùng lũ tiếp tục nhận được sự chung tay ủng hộ của rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Đã có hàng chục tỉ đồng được ủng hộ vào Quỹ Cứu trợ thiên tai do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc phát động để ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra. Cùng với đó, triệu tấm lòng của Nhân dân Vĩnh Phúc với những việc làm cụ thể, thiết thực đang hướng về đồng bào các tỉnh vùng núi phía Bắc. Rất nhiều đoàn thiện nguyện từ Vĩnh Phúc đã đến với Lào Cai, Yên Bái - những địa phương vừa gánh chịu mất mát to lớn về người và tài sản do mưa lũ, sạt lở đất đá. Đùm bọc, chia sẻ trong khó khăn, hoạn nạn - nét văn hóa tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam đang tỏa sáng trong tình người ấm áp.

Thiên tai vẫn ẩn họa khôn lường. Bão số 3 rồi bão số 4 và những cơn bão chưa biết trước. Nhưng dù khó khăn đến đâu, trong hoàn cảnh nào, hai tiếng “Đồng bào” thiêng liêng sẽ mãi là “điểm tựa” hội tụ cội nguồn sức mạnh dân tộc Việt Nam để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta chung sức đồng lòng, vững vàng vượt qua mọi thử thách, tiến về phía trước.

Tuyết Minh