Cập nhật: 17/01/2010 16:33:21 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong thời gian từ ngày 11 đến ngày 15.1.2010, Đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh - Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII của tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào.

Đến thủ đô Viên Chăn, đồng chí Trịnh Đình Dũng và Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tiếp đón trong không khí thắm tình hữu nghị. Tiếp Đoàn tại trụ sở Trung ương Đảng và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào có các đồng chí: Bua Xỏn Búp phả văn - Ủy viên Bộ chính trị - Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Bun nhăng Vô la Chit - Ủy viên Bộ chính trị - Phó chủ tịch nước CHDCND Lào.

Tại buổi hội kiến, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào đã hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tại Lào, thể hiện mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữu hai Đảng, hai Nhà nước Việt – Lào. Các đồng chí Thủ tướng Chính phủ và Phó chủ tịch nước CHDCND Lào đã thông báo tới Đoàn một số thành tựu trong phát triển KTXH của đất nước Lào trong thời gian qua, cảm ơn và đánh giá cao sự giúp đỡ của Vĩnh Phúc nói riêng và Việt Nam nói chung đối với nước CHDCND Lào. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào cũng đánh giá cao sự phát triển KTXH của tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian qua, đồng thời chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn trong các lĩnh vực phát triển KTXH, duy trì và nâng cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Vĩnh Phúc và các địa phương của Lào. Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thay mặt Đoàn bày tỏ sự phấn khởi trước thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của nước Lào trong thời gian qua. Nhân dịp này, đồng chí Trịnh Đình Dũng thông báo một số thành tựu quan trọng về kinh tế, văn hoá và xã hội của Vĩnh Phúc trong những năm gần đây. Tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm tới lĩnh vực hợp tác quốc tế, trong đó có nước bạn Lào và tỉnh kết nghĩa Luông Nậm Thà.

Trong khuân khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Luông Nậm Thà, chiều ngày  12.1.2010, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành bàn giao Cung văn hoá hữu nghị tỉnh Luông Nậm Thà. Đây là công trình được xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ của Vĩnh Phúc cho tỉnh bạn. Đến dự, có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CH XHCN Việt Nam, Chủ tịch phân ban hợp tác Việt - Lào; Xổm xa vạt Lênh xa vắt, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nước CH DCND Lào, Chủ tịch phân ban hợp tác Lào - Việt; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khoá XII; Phim Mạ Sỏn Lường Khăm Ma, Ủy viên TƯ Đảng NDCM Lào, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng Luông Nậm Thà; Nguyễn Ngọc Phi, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân các bộ tộc tỉnh Luông Nậm Thà.

 

Phát biểu tại lễ bàn giao, đồng chí Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo điều kiện, giúp đỡ một số tỉnh của nước bạn Lào xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa, hỗ trợ kinh phí, giúp sinh viên Lào sang học tập tại Việt Nam. Đồng chí Phim Mạ Sỏn Lường Khăm Ma cảm ơn sự giúp đỡ chí tình của Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Phúc nói riêng.Các đồng chí lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Lào, lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Phúc và Luông Nậm Thà đã cắt băng khánh thành Cung văn hoá.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Lào, trong các ngày 13,14,15.1, đồng chí Trịnh Đình Dũng và Đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Viên Chăn. Đồng chí Sổm Bắt - Bí thư TƯ Đảng NDCM Lào, Bí thư thành ủy, Đô trưởng Viên Chăn thông báo tới Đoàn một số thành tựu phát triển KTXH của thành phố trong thời gian qua, đặc biệt là công tác tổ chức thành công Seagames 25 tại thủ đô Viên Chăn và các thành tựu và kinh tế chính trị, văn hóa xã hội tiến tới kỷ niệm 450 năm thành lập Viên Chăn. Đồng chí Sổm Bắt phấn khởi trước những thành tựu phát triển KTXH của tỉnh Vĩnh Phúc và mong muốn được hợp tác nhiều hơn với tỉnh Vĩnh Phúc để học tập kinh nghiệm phát triển các lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp dịch vụ tại thủ đô Viên Chăn.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc phát biểu đánh giá cao những thành tựu mà đất nước Lào nói chung, các địa phương của Lào nói riêng, trong đó có thủ đô Viên Chăn đó đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa 2 đảng, 2 nhà nước và các địa phương của Lào và Việt Nam, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng chí thông báo khái quát về tình hình phát triển KTXH của tỉnh trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục hợp tác toàn diện với các địa phương của Lào trong các lĩnh vực phát triển KTXH, tạo động lực để các địa phương của Việt Nam và Lào tiếp tục hội nhập và phát triển.

 Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và thăm Bảo tàng Cay-xỏn Phôm-vi-hản. Tiếp đó Đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Luông Nậm Thà - nước CHDCND Lào, tỉnh kết nghĩa với tỉnh Vĩnh Phúc, hai bên đã có buổi hội đàm chính thức tại trụ sở tỉnh Luông Nâm Thà. Tiếp đoàn có đồng chí Phim Mạ Sỏn Lương Khăm Ma, Uỷ viên TƯ Đảng NDCM Lào, Bí Thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng Luông Nậm Thà; các đồng chí Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành trong tỉnh

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Phim Mạ Sỏn bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn đại biểu cao cấp tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần giữ gìn và thúc đẩy tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng và Nhà nước Lào-Việt nói chung và 2 tỉnh nói riêng. Đồng chí Phím Mạ Sỏn Lương Kham Ma đề nghị 2 tỉnh tiếp tục trao đổi đoàn đại biểu cấp cao thường niên; đề nghị Vĩnh Phúc tiếp tục giúp đào tạo cán bộ, chuyên viên cao đẳng, đại học; giúp Luông Nậm Thà, xây dựng KTX, nhà ăn, sân vận động cho trường dân tộc nội trú tỉnh; mong muốn các nhà đầu tư tích cực sang thăm, khảo sát khả năng đầu tư

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Đình Dũng cám ơn sâu sắc sự đón tiếp nồng hậu, thắm tình đoàn kết hữu nghị của các bạn Lào anh em đồng thời bày tỏ sự phấn khởi trước những bước phát triển đáng ghi nhận về các mặt kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Luông Nậm Thà. Tiếp đó, đồng chí Trịnh Đình Dũng và Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và làm việc với  Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Chuyến thăm Lào lần này của Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng củng cố thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước và các địa phương của 2 quốc gia Lào Việt, trong đó có Vĩnh Phúc và tỉnh kết nghĩa Luông Nậm Thà. Đồng chí Trịnh Đình Dũng mong muốn trong thời gian tới, đại sứ quán VN tại Lào luôn là cầu nối cho tình quan hệ hữu nghị của 2 nước, 2 dân tộc và các địa phương của Lào và Việt Nam.

Chia tay nước bạn Lào, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đều nhận thấy ấm áp tình cảm mối quan hệ đoàn kết hữu nghị của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, tổ quốc Việt Nam nói chung với nước bạn Lào anh em; Truyền thống văn hóa, tình đoàn kết hữu nghị Vĩnh Phúc – Luông Nậm Thà, Việt Nam – Lào mãi là biểu tượng sáng ngời thể hiện khát vọng hợp tác hữu nghị của 2 Đảng, 2 nhà nước và 2 dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển với kinh tế thế giới và khu vực.                                                                 

 

  Ngọc Anh

 

Tệp đính kèm