Sáng 24/5, đồng chí Phạm Văn Vọng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải, nghe báo cáo tình hình hoạt động và tiến độ triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông và nhiệm vụ quản lý của ngành.
Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Trì - Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Hà Hòa Bình - Ủy viên ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, tỉnh Vĩnh Phúc có 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 105km; 4 tuyến đường sông với tổng chiều dài 123km và tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai qua địa bàn tỉnh dài 32km. Trong những năm qua, các công trình giao thông được quan tâm đầu tư đúng hướng và hiệu quả. Các công trình trọng tâm, trọng điểm được ngành quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tính đến hết năm 2011, toàn tỉnh đã cứng hóa được 2771/3.562 km đường giao thông nông thôn; 120/1115km đường giao thông nội đồng. Nhìn chung, các công trình, dự án thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra, thi công đúng quy trình kỹ thuật, chất lượng từng bước nâng cao. Công tác quản lý chất lượng, bảo trì, quản lý vận tải đường bộ, an toàn giao thông được tăng cường, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thực hiện tốt mục tiêu 3 giảm về tai nạn giao thông. Đặc biệt, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, làm chết 18 người, 16 người bị thương, giảm 10 vụ, giảm 12 người chết so với năm 2011. Công tác quản lý vận tải hành khách, đào tạo và sát hạch và cấp giấy phép lái xe được quan tâm. Năm 2011, Sở đã cấp 49.952 giấy phép lái xe; vận chuyển đạt 21,062 triệu tấn khối lượng hàng hóa và 23,361 lượt hành khách với tổng doanh thu trên 1.545 tỷ đồng, tăng trên 33% so với cùng kỳ. Mục tiêu của ngành phấn đấu đến năm 2015, 100% đường giao thông nông thôn được cứng hóa; 100% trục chính các đường giao thông nội đồng được cứng hóa và xây dựng quốc lộ đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp III vào năm 2020.
Tại hội nghị, trên cơ sở phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị tỉnh bố trí đủ vốn để hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm, trọng tâm; tăng cường biên chế cho lực lượng thanh tra giao thông; tăng nguồn vốn cho công tác bảo trì cho các công trình để đảm bảo cho các tuyến đường hoạt động an toàn; cấp kinh phí hỗ trợ cho việc cải tạo, nâng cấp một số hạng mục công trình của Sở và một số trung tâm.
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Vọng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành giao thông vận tải trong những năm qua trong việc triển khai, xây dựng các công trình, dự án và thực hiện nhiệm vụ quản lý của ngành và ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu. Đồng chí Phạm Văn Vọng - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới của ngành giao thông vận tải như: một số công trình còn chậm tiến độ và chất lượng chưa cao; công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe tuy có nhiều cố gắng, song còn chậm so với yêu cầu; chưa kiểm soát chặt chẽ các phương tiện tham gia giao thông. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn đường bộ, trật tự an toàn giao thông đô thị kết quả chưa cao; chất lượng cán bộ so với yêu cầu thực tế còn hạn chế, chưa năng động, tiếp ứng với sự đổi mới về phương pháp làm việc trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, ngành giao thông vận tải chưa thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương và các sở ngành trong việc đầu tư, duy tu, sửa chữa các công trình giao thông dẫn đến còn nhiều bất cập trong công tác quản lý Nhà nước.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới, đồng chí Phạm Văn Vọng - Ủy viên trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, Ngành giao thông vận tải cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong công tác lập quy hoạch hạ tầng giao thông để đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn, đặc biệt là đầu tư xây dựng cơ bản; chủ động khai thác các nguồn vốn tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai; phối hợp tốt với các ngành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đảm bảo tiến độ; phát hiện, sửa chữa kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng. Tổ chức thực hiện tốt Đề án Phát triển đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng giai đoạn 2011-2020; huy động vốn đầu tư từ mọi nguồn lực, vận động nhân dân cùng đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, thực hiện tốt tiêu chí xây dựng nông thôn mới về giao thông nông thôn. Tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, triển khai phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục rà soát loại bỏ những phương tiện không đủ điều kiện lưu hành. Tăng cường chất lượng đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe, mở thêm một số tuyến xe buýt mới, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần làm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Mạnh Quân