Cập nhật: 15/05/2009 05:41:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vi-rút cúm A/H1N1 vẫn có khả năng biến thể thành một chủng vi-rút nguy hiểm hơn và bùng phát thành đại dịch, thậm chí có thể lan ra toàn cầu tới 3 lần. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khẳng định như vậy trong báo cáo "Đánh giá về tính nghiêm trọng của một đại dịch cúm".

Theo WHO, ảnh hưởng của từng đợt dịch sẽ rất khác nhau do vi-rút cúm A/H1N1 có thể chỉ gây tác động nhẹ ở những nước có hệ thống y tế hiện đại, nhưng tác động của nó có thể trở nên trầm trọng hơn ở những nước có hệ thống y tế lạc hậu, thiếu thuốc men hoặc trang thiết bị y tế nghèo nàn. Tuy nhiên, khác với các bệnh cúm theo mùa, vi-rút cúm A/H1N1 hiện nay dễ lây nhiễm hơn và đặc biệt là thế giới chưa có khả năng miễn dịch với loại vi-rút gây chết người này. Chuyên gia y tế Ních-ki Sin-đô, thuộc Chương trình phòng ngừa bệnh cúm toàn cầu của WHO, cho biết khoảng 10% số người bị nhiễm cúm A/H1N1, bùng phát ở Mê-hi-cô và Mỹ, cần phải nhập viện, nhiều hơn nhiều so với số bệnh nhân mắc bệnh cúm theo mùa. Theo bà Sin-đô, với tốc độ lây nhiễm hiện nay, thế giới càng cần phải đẩy nhanh việc phát triển và phân phối vắc-xin phòng chống cúm A/H1N1.

 

WHO cũng cho rằng hiện nay thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ có nhiều loại vi-rút kháng thuốc, vì vậy việc nhanh chóng tìm ra một loại vắc-xin phòng cúm là rất quan trọng. Bà Sin-đô lưu ý các chủng cúm theo mùa hiện nay đang có chiều hướng kháng thuốc chống cúm Tamiflu và Relenza khi chúng biến đổi. Mặc dù phần lớn bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 vẫn có thể phục hồi mà không cần đến các loại thuốc kháng vi-rút, song WHO khuyến cáo cần phải có vắc-xin cho bệnh cúm hiện nay trong trường hợp vi-rút A/H1N1 kháng các loại thuốc hiện hành.

 

Trong diễn biến khác liên quan đến tốc độ lây nhiễm cúm A/H1N1, Bộ trưởng Y tế Mê-hi-cô Hô-xê An-hên Coóc-đô-va thông báo tính đến cuối ngày 12/5, ở Mê-hi-cô đã có 58 ca tử vong trong tổng số 2.282 trường hợp bị nhiễm vi-rút. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cũng cho biết số bệnh nhân được xác nhận nhiễm cúm A/H1N1 ở nước này đã lên tới 3.009 người tại 45 bang, trong đó có ba trường hợp tử vong. Như vậy tính đến nay, trên thế giới đã có 63 ca tử vong trong tổng số gần 6.000 trường hợp được xác định nhiễm vi-rút A/H1N1 tại 33 nước và vùng lãnh thổ./.

 

 

 

Theo TTXVN

Tệp đính kèm