Cập nhật: 06/03/2009 00:28:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 27/2/2009, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg ngày 21-01-2009 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam về bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn của Ngân hàng thương mại. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Ngọc Ái, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng thương mại và UBND các huyện, thành, thị; liên minh HTX, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trước sự tác động của bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã có những giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn, trong đó có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vay vốn tại các Ngân hàng Thương mại như: hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng, giảm mức thuế suất 50% cho một số nhóm mặt hàng và giãn thời gian nộp thuế cho một số ngành… nhằm kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng, góp phần ngăn chặn suy giảm kinh tế. Việc triển khai thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh cho các doanh nghiệp vay vốn là một công tác quan trọng nằm trong nhóm các giải pháp của Chính phủ. Trong điều kiện nguồn vốn tín dụng của các Ngân hàng thương mại tuy đáp ứng được nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp nhưng không ít doanh nghiệp vẫn đứng ngoài cuộc, hoặc không đủ điều kiện vay vốn hoặc không có thị trường tiêu thụ sản phẩm, Chính phủ quyết định bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vay vốn tại Ngân hàng để thực hiện dự án đầu tư và giao cho Ngana hàng Phát triển thực hiện. Đây là điều kiện thuận lợi và là cơ hội tốt giúp các doanh nghiệp tiếp cận với Ngân hàng thương mại để vay vốn. Tuy nhiên, để được bảo lãnh vay vốn, các doanh nghiệp phải nằm trong đối tượng, phạm vi bảo lãnh theo hướng dẫn của Chính phủ và của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp các ngành, đặc biệt là nguồn vốn cho vay.

Tại hội nghị, Ngân hàng Phát triển đã công bố Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg về ban hành quy chế bảo lãnh cho doanh nghiệp vay vốn của Ngân hàng thương mại; giới thiệu tóm tắt quy chế, quy trình thực hiện bảo lãnh và tiếp thu ý kiến trao đổi của các sở ngành, Ngân hàng thương mại, doanh nghiệp xung quanh vấn đề thực hiện bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp vay vốn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Ái đã nhấn mạnh đến ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo lãnh tín dụng trong việc thực hiện các nhóm giải pháp của Chính phủ nhằm góp phần ngăn chặn suy giảm nền kinh tế, kích thích đầu tư, tiêu dùng. Để thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cho Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Vĩnh Phúc, các Ngân hàng thương mại hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu bảo lãnh về cơ chế, điều kiện, thủ tục, trình tự thực hiện bảo lãnh vay vốn; chủ động về vốn để cho vay các dự án đầu tư SXKD… Đối với các doanh nghiệp được bảo lãnh vay vốn phải có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến việc bảo lãnh vay vốn theo yêu cầu của Ngân hàng; sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả; nộp phí bảo lãnh đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện nghiêm túc các quy định của Ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước Vĩnh Phúc, Hội doanh nghiệp tỉnh, Sở Công thương và các ngành liên quan cần tăng cường sự phối hợp, chủ động kiểm tra giám sát, nắm bắt thông tin, định hướng SXKD cho các doanh nghiệp, đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất khi thực hiện nhiệm vụ bảo lãnh.

Hồng Chiến 

Tệp đính kèm