Cập nhật: 23/03/2009 04:08:45 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một cuộc điều tra do hãng thông tin tài chính – kinh tế nổi tiếng Reuters vừa tiến hành và vừa công bố ngày 18/3 cho thấy, kinh tế một số nước và vùng lãnh thổ ở châu Á có thể phục hồi vào năm 2010.

Tuy nhiên, Reuters cũng cho biết, các nước châu Á chỉ có thể phục hồi với điều kiện nếu kinh tế Mỹ thoát khỏi suy thoái cuối năm nay.

 

Theo cuộc điều tra này, Singapore và Ðài Loan (Trung Quốc), hai thị trường xuất khẩu hàng đầu châu Á, sẽ đạt mức tăng trưởng GDP lần lượt là 3,9% và 3,4%, so với mức tăng trưởng năm 2009 dự kiến chỉ đạt 1,1% và 0,7%, do xuất khẩu và tiêu dùng nội địa giảm mạnh.

 

Dự báo, kinh tế Trung Quốc chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 7,8% năm 2009, thấp hơn mục tiêu đề ra là 8% và là mức tăng trưởng thấp nhất trong mười năm qua. Kinh tế Hàn Quốc, dự báo sẽ đạt mức tăng 4% năm 2010, so với mức 2,5% năm 2009. Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 3%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998.

 

Dự báo Ấn Ðộ đạt 5,7% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2010, sau khi liên tục đạt tăng trưởng 8% trong năm năm qua.

 

Tuy nhiên, đó chỉ là dự báo. Hiện tại thì châu Á đang trong tình trạng dễ bị tổn thương.

 

Châu Á đang trong tình trạng dễ bị tổn thương

 

Hiện tại thì châu Á đang trong tình trạng dễ bị tổn thương bởi hầu hết các nền kinh tế khu vực đều lấy xuất khẩu làm động lực tăng trưởng, trong khi thị trường xuất khẩu đang bị co hẹp dần theo cơn khủng hoảng toàn cầu hiện nay.

 

Theo dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thì kim ngạch buôn bán toàn cầu năm nay có thể giảm 2,8%

 

Xuất khẩu nếu giảm như vậy sẽ tước đi động lực tăng trưởng chính của các nước châu Á - vốn dựa vào xuất khẩu để kích thích tăng trưởng trong nhiều năm qua.

 

Xuất khẩu giảm là sự phản ánh triển vọng không mấy sáng sủa của các nền kinh tế châu Á trong năm 2009, đặc biệt đối với các quốc gia trong thời gian qua đã lệ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu để tăng trưởng.

 

Do kinh tế thế giới khủng hoảng nên nhu cầu của người tiêu dùng giảm và thị trường xuất khẩu của châu Á đang thu hẹp nhanh chóng, nhất là tại ba thị trường nhập khẩu chủ chốt là châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

 

Trong bối cảnh đó, những “con hổ” châu Á ngày cũng đang lâm vào khốn đốn. Trong tháng 1 vừa qua, xuất khẩu của Đài Loan sụt 44% so với cùng kỳ năm trước, của Singapore giảm 35%, của Hàn Quốc tụt 33%.

 

Kim ngạch xuất khẩu của các nước “con hổ” sụt giảm không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn ở thị trường châu Âu, và ngay chính ở thị trường châu Á.

 

Rõ ràng, suy thoái kinh tế toàn cầu đẩy nhu cầu hàng hóa của thế giới sụt giảm, đặt các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu ở châu Á vào thế điêu đứng./.

 

 

 

 

Theo VNN

Tệp đính kèm