Cập nhật: 29/06/2010 15:24:26 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thức ăn chăn nuôi tăng cao, thực phẩm tươi sống nhập ồ ạt với giá rẻ là hai bước cản lớn làm cho ngành chăn nuôi trong nước hiện nay lâm vào cảnh lao đao. Không chịu đựng được với cảnh lỗ triền miên nhiều chuồng trại chăn nuôi heo, gà ở Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa -Vũng Tàu buộc phải tạm nghỉ kinh doanh.

Tại thị trường Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, giá thức ăn cho heo, gà (loại 25kg/bao) hiện nay khoảng 141.000- 200.000 đồng/bao, tăng 20.000- 25.000 đồng/bao. Theo các chủ trại chăn nuôi, tính từ đầu năm đến nay đây là lần tăng giá thứ 7, mức tăng bình quân mỗi đợt từ 2.500 đến 3.000 đồng/bao. Giá thức ăn tăng cao, sức mua thịt không tăng khiến cho người chăn nuôi lỗ nặng.

 

Tại Đồng Nai, Bình Dương, giá heo hơi xuất chuồng 32.000- 33.000 đồng/kg. Theo tính toán, để có được 1 tạ heo hơi, người chăn nuôi phải bỏ ra 2,9 tạ cám các loại, với giá cám cao như hiện nay cùng với các chi phí khác như con giống, thuốc thú y, người nuôi lỗ ít nhất 200.000 đồng/con. Ông Trần Văn Nhường, chủ trại heo Bình Nhường ở Biên Hòa (Đồng Nai) phân tích, giá heo hơi gần đây giảm là do ảnh hưởng của dịch heo tai xanh tại các tỉnh phía Bắc, thịt ngoại nhập nhiều với giá rẻ và các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm từ thịt heo cũng giảm thu mua do sức tiêu thụ giảm.

 

Một khó khăn khác làm cho ngành chăn nuôi thêm lỗ là tình trạng cúp điện thường xuyên. Trong hai tháng nay, trang trại chăn nuôi gia cầm của Công ty Phú An Sinh ở huyện Tân Thành, Bà Rịa- Vũng Tàu mỗi ngày cúp điện tốn thêm 2 triệu đồng để mua dầu chạy máy phát điện cho hệ thống làm mát, cung cấp nước tự động cho gà uống, chi phí tốn gấp 20 lần so với dùng điện bình thường. Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, toàn tỉnh hiện có 544 trang trại chăn nuôi, ước tính những ngày cúp điện các trang trại phải tiêu tốn hàng trăm triệu đồng tiền dầu để chạy máy phát điện. Cúp điện gây thiệt hại nhiều nhất cho các lò ấp trứng gia cầm thủ công, vì khi điện cúp đột ngột những mẻ trứng ấm dỡ coi như mất trắng. Bà Nguyễn Thị Châu, ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán, Đồng Nai cho biết: lò ấp trứng thủ công của gia đình mỗi ngày cho ra lò chừng 300- 400 con gà, vịt, mỗi khi bị cúp điện là cầm chắc lỗ vốn.

 

Chuyện cúp điện là bất khả kháng nhưng cúp điện không báo trước gây khó cho ngành chăn nuôi, khiến cho nhiều người chăn nuôi bức xúc. Những người chăn nuôi ở các vùng quê Đồng Nai, Bình Dương đều mong muốn ngành điện đối xử với người nông dân như người thành thị trong việc xài điện, tức cúp điện phải báo trước, để giúp đỡ họ tránh bớt những khó khăn.

 

Chi cục Thú y TP. Hồ Chí Minh cho biết, mỗi ngày có khoảng 2.000 con heo được vận chuyển từ các tỉnh về TP. Hồ Chí Minh, trong đó heo ở các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Bắc hơn 1.500 con. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi tiêu thụ thịt heo lớn nhất nước và tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát chặt. Chỉ trong một tuần (từ ngày 17 đến 23/6), lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý gồm 74 vụ vi phạm về kiểm dịch gia súc gia cầm, đã tịch thu và tiêu hủy 4.226 con gà, vịt sống, 8 con heo, 1.014,5 kg thịt gia cầm, gia súc, 5.294 quả trứng gia cầm. Dịch bệnh gia súc chưa được dập tắt, trong khi khâu kiểm soát thiếu chặt chẽ là nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại dùng hàng nội, chuyển nhu cầu qua xài hàng ngoại nhập, gây thêm khó khăn cho những chuồng trại chăn nuôi vốn đã rất khó khăn.

 

Theo Cục Chăn nuôi, 5 tháng đầu năm 2010, lượng thịt gia súc, gia cầm đông lạnh nhập khẩu đã tăng gấp 3 lần so với những tháng cuối năm 2009, trong đó, riêng thịt heo đã lên đến 50.000 tấn. Đại diện Trung tâm Thú y vùng VI cho biết, mỗi tháng trước đây bình quân có từ 4.000- 5.000 tấn thịt nhập khẩu, trong khi tháng 4 và 5 vừa qua, số lượng thị ngoại nhập về Việt Nam đã tăng lên trên 7.000 tấn/tháng. Theo ước tính của giới kinh doanh, mỗi tháng cả nước có khoảng 500 container thịt gia cầm, heo, bò, cừu nhập về tiêu thụ trong nước.

 

Giá đùi gà nhập khẩu hiện nay khoảng 20.000 đồng/kg; nhà nhập khẩu bán sỉ từ 22.000 đến 23.000 đồng/kg, rẻ hơn đùi gà trong nước 12.000- 15.000 đồng/kg. Giá thịt heo nhập khẩu bán sỉ 38.000 đồng- 41.000 đồng/kg, trong khi giá thị heo trong nước tại các chợ đầu mối (An Lạc, Phạm Văn Hai TP. Hồ Chí Minh) từ 70.000 đến 75.000 đ/kg. Giá thịt heo ngoại rẻ hơn giá thị heo nội từ 35 đến 45%, vì thế hàng ngoại bán rất chạy tại các siêu thị, nhà hàng và nay tràn ra cả chợ đầu mối.

 

Tại sao thịt heo ngoại giá quá rẻ so với thịt heo trong nước? Giới kinh doanh thị heo ở các chợ đầu mối TP.Hồ Chí Minh lý giải, do giá thịt gia súc, gia cầm trên thế giới đang giảm mạnh (giá thịt gà từ 1.000 USD/tấn giảm xuống 800 USD/tấn). Thịt ngoại về nhiều và rẻ còn do hàng đã cận hạn sử dụng.

 

Hiện tại mỗi tháng Trung tâm Thú y vùng VI phát hiện từ 1 đến 2 container thịt nhập khẩu không đạt chất lượng, bị nhiễm vi sinh. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản khiến thị ngoại nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam xuất phát từ việc, kể từ ngày 1/7/2010, Thông tư 29 về danh mục chỉ tiêu, mức giới hạn cho phép về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm thịt đông lạnh nhập khẩu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hiệu lực với những quy định khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm nên nhiều doanh nghiệp tranh thủ nhập hàng trước khi Thông tư 29 có hiệu lực.

 

 

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tệp đính kèm