Cập nhật: 09/03/2011 16:30:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong năm 2010, lực lượng chức năng qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 184.032 vụ buôn lậu, nhưnghoạt động này ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt trên các tuyến trọng điểm, tuyến biên giới phía Bắc. Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2010 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2011 do BCĐ 127 TW vừa tổ chức.

Theo Ban chỉ đạo 127/TW, khu vực phía Bắc nhất là khu vực giáp ranh các tỉnh biên giới như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang là địa bàn trọng điểm của hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép hàng nhập lậu; Các địa bàn trung chuyển và tiêu thụ là Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang…Hàng hoá nhập lậu đa phần là các mặt hàng cấm, hàng có thuế suất cao, phải kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như: pháo, thuốc lá điếu, rượu ngoại, bếp gas, vải may mặc, đồ chơi trẻ em, phụ tùng ô tô- xe máy, hoa quả tươi, thịt gia súc, nội tạng động vật…Tại một số tỉnh biên giới còn xuất hiện tình trạng xuất lậu khoáng sản, kim loại, động vật hoang dã. Đã có hiện tượng hình thành các đường dây buôn lậu lớn được phân chia công đoạn từ nhập lậu, vận chuyển đến tiêu thụ. Nghiêm trọng hơn để bảo vệ hàng lậu, dân buôn lậu sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng.

 

Đại diện Ban chỉ đạo 127 thành phố Hà Nội cho biết: Có tình trạng này là do một số nước láng giềng của Việt Nam đã có chính sách khuyến khích phát triển kinh tế vùng biên, tăng cường xuất khẩu. Hiện Trung Quốc đã ban hành chính sách nâng mức miễn thuế nhập khẩu đối với cư dân nước ngoài ở vùng biên giới từ 3.000 Nhân dân tệ lên 8.000 Nhân dân tệ/người/ngày; Thành lập văn phòng đại diện tại biên giới để nhanh chóng đưa hàng hóa sang Việt Nam; xây dựng đại lý bán hàng trả chậm cho đối tác...Chính vì thế xuất khẩu hàng hóa của các nước có biên giới với Việt Nam được tiến hành rất nhanh, cơ quan quản lý không cập nhật kịp. Không chỉ có vậy, sự phối hợp giữa các ngành, lực lượng chức năng, địa phương trong công tác chống buôn lậu chưa chặt chẽ, còn mang tính cục bộ nên hiệu quả thấp. Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền- Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng than phiền: Việc xử lý buôn lậu cũng gặp nhiều vướng mắc do còn những bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật, chẳng hạn hàng nhập chính ngạch bị kiểm tra rất ngặt nghèo (về thủ tục, hạn mức, chất lượng…), nhưng hàng tiểu ngạch cùng loại thì hoạt động kiểm tra không gắtgao. Một nguyên nhân khiến hoạt động chống buôn lậu không đạt hiệu quả như mong muốn là bởi hầu hết các đối tượng buôn lậu lớn đều có những quan hệ kinh tế nhất định với các cơ quan công quyền.

 

Để hạn chế hoạt động buôn lậu, lực lượng quản lý thị trường cho rằng: Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tập trung giải quyết tình trạng vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường 1A, 1B, đường sắt; Tập trung giải quyết dứt điểm một số tụ điểm chứa chấp, tiêu thụ tại một số tỉnh, thành phố dọc tuyến đường 1A, 1B. Ngoài ra, Nhà nước cần có quy định siết chặt hơn thủ tục kiểm soát hàng nhập khẩu tiểu ngạch. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải - Trưởng BCĐ 127 TW cũng chỉ đạo trong năm 2011, BCĐ 127 TW và các địa phương cùng các bộ, ngành giải quyết dứt điểm các tồn tại về chính sách, văn bản pháp luật và coi đây là nhiệm vụ chính của công tác quản lý Nhà nước. Ngoài ra, cần đẩy mạnh kiểm tra ngăn chặn các hành vi lợi dụng chủ trương người Việt Nam dùng hàng Việt Nam để tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; Chú trọng đẩy mạnh nâng cao hợp tác quốc tế để phối hợp đấu tranh các đối tượng buôn lậu xuyên biên giới.

 

 

Theo Báo điện tử Kinh tế & Đô thị

 

Tệp đính kèm