Cập nhật: 06/11/2009 21:28:22 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học phải sử dụng được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc đồng thời sử dụng được công nghệ thông tin trong công việc.

Thông tư mới quy định để đạt chuẩn, hiệu trưởng phải đáp ứng được ba tiêu chuẩn lớn với tổng cộng 23 tiêu chí. Về phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, hiệu trưởng phải gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, hiểu biết và thực hiện đúng pháp luật, chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước, các quy định của ngành, địa phương, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội; ngăn ngừa và kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực. Hiệu trưởng không được lợi dụng chức vụ hiệu trưởng để vụ lợi...

Về năng lực chuyên môn, phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục đối với cấp học; nắm vững môn học đã hoặc đang đảm nhận giảng dạy, có hiểu biết về các môn học khác đáp ứng yêu cầu quản lý; có khả năng tổ chức, thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học và giáo dục tích cực. Hiệu trưởng cũng phải có ý thức, tinh thần tự học và xây dựng tập thể sư phạm thành tổ chức học tập, sáng tạo. Ngoài việc ứng dụng được công nghệ thông tin trong công việc, hiệu trưởng phải sử dụng được một ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc (đối với hiệu trưởng công tác tại trường dân tộc nội trú, vùng cao, vùng dân tộc thiểu số).

Đối với tiêu chuẩn năng lực quản lý nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu hiệu trưởng phải có năng lực phân tích và dự báo xu thế phát triển của nhà trường, có tầm nhìn chiến lược, có khả năng tuyên truyền và quảng bá về giá trị nhà trường; có bản lĩnh đổi mới; có khả năng tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ...

Thông tư cũng đề ra yêu cầu cũng như phương pháp, quy trình đánh giá, xếp loại hiệu trưởng để các trưởng phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường thực hiện.

Thông tư có hiệu lực thực hiện từ ngày 10- 12- 2009.

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm