Cập nhật: 10/12/2008 16:14:19 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nghiên cứu mới nhất cho thấy hút thuốc sẽ khiến tuổi thọ của phụ nữ giảm trung bình là 14,5 năm.

Hút thuốc là một thói quen có hại và ảnh hưởng tiêu cực tới mọi bộ phận cơ thể. Liệu những lý do dưới đây có đủ sức để thôi thúc những người nghiện thuốc lá bỏ thuốc:

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi, căn bệnh có tỉ lệ tử vong do ung thư hàng đầu ở phụ nữ. Từ 1950, tỉ lệ ung thư phổi đã tăng tới hơn 600% ở phụ nữ.

Hút thuốc cũng là một trong những nguy cơ làm tăng nhiều loại ung thư ở phụ nữ, bao gồm ung thư vú, ung thư miệng, ung thư hầu họng, thanh quản, thực quản, tuyến tụy, thận, bàng quang, tiết niệu và tử cung.

Những phụ nữ hút thuốc có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành gấp 2 lần và nguy cơ tử vong gấp 10 lần do mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hơn những người không hút thuốc.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh khí thũng, viêm phế quản, thấp khớp, viêm khớp, đục thủy tinh thể, loãng xương sau tuổi mãn kinh và dễ gãy xương hông.

Nó cũng là thủ phạm khiến tuổi mãn kinh đến sớm, bệnh viêm lợi, rủng ăng và lão hóa tăng nhanh.

Những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hút thuốc sẽ khó thụ thai, những phụ nữ mang thai hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ sinh non hay trẻ sinh ra dễ viêm đường hô hấp và hen do chức năng phổi kém.

Những phụ nữ ngoài 35 tuổi hút thuốc và uống thuốc tránh thai sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh máu vón cục.

“Các thai phụ tuyệt đối không nên hút thuốc và không được phép để khói thuốc xuất hiện trong nhà có trẻ nhỏ vừa sinh. Thật đáng tiếc là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường chịu ảnh hưởng nặng nề về sức khỏe do tiếp xúc thụ động với khói thuốc mà người lớn thải ra", TS. Sharon Phelan, ĐH ACOG, nhấn mạnh.

Khoảng 60% trẻ 3 - 11 tuổi bị hút thuốc thụ động sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc lá thực sự.

 

Theo Dân trí

Tệp đính kèm