Các trường mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo về cơ sở vật chất, trình độ giảng viên...
Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn chấn chỉnh việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Để các Sở GD-ĐT thực hiện tốt chỉ đạo này, Bộ GD-ĐT lưu ý một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ có thu tiền của phụ huynh nhưng không đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
Báo cáo của các Sở GD-ĐT cho thấy, có không ít cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ nhưng người dạy chưa đảm bảo về trình độ ngoại ngữ hoặc chưa có nghiệp vụ sư phạm; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ; nội dung tài liệu chưa phù hợp với độ tuổi, gây căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT thực hiện nghiêm túc kiểm tra, rà soát lại các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức dạy ngoại ngữ để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Bộ GD-ĐT lưu ý, ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo các điều kiện: cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động làm quen với ngoại ngữ của trẻ. Giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non. Nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được Sở GD-ĐT thẩm định và cho phép thực hiện.
Việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh…, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới; đồng thời không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc huy động trẻ ra lớp và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Các Sở GD-ĐT có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; hằng năm tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GD-ĐT (qua Vụ Giáo dục mầm non) vào thời điểm báo cáo tổng kết năm học.
Bộ GD-ĐT đề nghị Giám đốc các Sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các yêu cầu trên./.
Lê Hiếu/VOV online