Cập nhật: 31/01/2015 16:07:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Việt Nam sẽ có 9 đội sinh viên tham gia cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon 2015 tổ chức tại Manila, Philippines từ 26/2-1/3/2015.

Cuộc thi năm nay thu hút hơn 100 đội sinh viên đến từ 17 quốc gia trong khu vực tham gia tranh tài ở hai hạng mục “Mô hình cơ sở” và “Mô hình đô thị”.

Shell Eco-marathon Châu Á 2015 sẽ trao giải thưởng cho những đội chế tạo chiếc xe chạy được quãng đường dài nhất với ít nhiên liệu nhất, thông qua việc áp dụng các kiến thức tiết kiệm năng lượng vào thực tiễn nhằm sử dụng nhiên liệu hiệu quả. Các đại diện đến từ Việt Nam là 9 đội sinh viên thuộc 7 trường đại học, cao đẳng hàng đầu tại Hà Nội, TPHCM và Đồng Nai, bao gồm: Đại học Giao thông vận tải, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội (2 đội), Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Cao đẳng nghề Giao thông Vận Tải Trung ương III, Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (2 đội) và Đại học Lạc Hồng.

Thành tích tốt nhất mà đội Việt Nam đã đạt được tại Shell Eco-marathon Châu Á là vào năm 2012, đội sinh viên đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội giành được giải nhì trong hạng mục “Mô hình cơ sở” nhiên liệu Ethanol, với thành tích xuất sắc khi chạy được quãng đường 455,5 km với chỉ 1 lít nhiên liệu.Cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình. Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), từ đó một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành.Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến châu Á và được tổ chức tại Malaysia cho đến năm 2013.Sau 30 năm tổ chức, Shell Eco-marathon đã chứng kiến những bước tiến lớn về thiết kế xe cũng như khả năng ứng dụng phần mềm công nghệ vào việc chế tạo và nghiên cứu xe. Những bước tiến này đã cải thiện đáng kể hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu qua từng năm.

Theo ông Trần Hồng Vân, Tổng Giám đốc Shell Việt Nam, dân số thế giới đang gia tăng nhanh chóng dẫn đến nhu cầu năng lượng cũng tăng cao, đặc biệt là khu vực châu Á. Vì vậy, việc tạo ra những động cơ tiết kiệm nhiên liệu đang là mục tiêu chung của tất cả chúng ta, trong đó, bạn trẻ sinh viên đang được kỳ vọng là những người sáng tạo và phát triển công nghệ cho tương lai.

 

Theo Thanh Thủy/Chinhphu.vn

Tệp đính kèm