Trước lệnh cấm thi tuyển các môn văn hóa vào lớp 6 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học cơ sở có số thí sinh đăng ký lớn hơn chỉ tiêu đang loay hoay tìm phương án thay thế.
(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
Mặc dù chưa chốt nhưng hình thức được nhiều trường hướng đến là thi trắc nghiệm các chỉ số IQ, EQ và kỹ năng sống của học sinh.
Phụ huynh lo lắng…
Trường Marie Curie vừa công bố phương án tuyển sinh lớp 6 trên website của mình để phụ huynh theo dõi. Theo đó, trường tuyển thẳng học sinh lớp 5 Tiểu học Marie Curie và học sinh giỏi cấp quận trở lên. Những học sinh khác xét tuyển căn cứ vào kết quả bài thi cuối lớp 5 và kết quả trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ), chỉ số cảm xúc (EQ).
Năm học 2015-2016, trường Marie Curie (Hà Nội) tuyển 300 chỉ tiêu lớp 6. Tuy nhiên, riêng số học sinh khối lớp 5 của trường được tuyển thẳng lên lớp 6 đã là 120 em. Số còn lại sẽ tuyển học sinh bên ngoài.
Theo bà Vũ Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng nhà trường, bài thi trắc nghiệm dự kiến gồm 90 câu hỏi trong 60 phút, trong đó có 60 câu hỏi trắc nghiệm chỉ số IQ thi trong 45 phút và 30 câu hỏi EQ thi trong 15 phút.
Cũng theo bà Nhung, việc đưa ra bài thi trắc nghiệm chỉ số IQ và EQ là một hình thức thi mới và vì thế, những ngày qua, trường đã liên tục nhận được các câu hỏi của phụ huynh như thi như thế nào, câu hỏi ra sao, có thể ôn tập ở đâu?
“Hiểu được những lo lắng đó nên chúng tôi cũng đang tích cực để soạn thảo các nội dung liên quan nhằm sớm giải đáp các thắc mắc của phụ huynh. Do đây là hình thức kiểm tra đánh giá mới nên trường sẽ có đề thi mẫu để học sinh tham khảo, dự kiến sẽ có thể công bố vào tuần tới,” bà Nhung cho biết.
Tuyển sinh theo các bài thi đánh giá chỉ số thông minh của học sinh cũng là hướng lựa chọn của một số trường khác của Hà Nội như trường Nguyễn Tất Thành, trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam.
Vùi đầu vào sách vở: Có thể bị loại
Cũng đánh giá chỉ số IQ, EQ nhưng trường Nguyễn Siêu còn có thêm phần đánh giá chỉ số vượt khó của học sinh.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, việc tuyển sinh phải đồng bộ với tinh thần của Thông tư 30 về đánh giá năng lực học sinh tiểu học. Trường Nguyễn Siêu khi tuyển sinh cũng nhắm đến thái độ, kỹ năng rồi mới đến kiến thức của học sinh. Vì thế, trường dự kiến sẽ kết hợp nhiều chỉ số để xét tuyển gồm IQ, EQ và chỉ số vượt khó.
Cụ thể, trường sẽ tổ chức một ngày trải nghiệm, trong đó học sinh tham gia một số hoạt động tập thể, hoạt động nhóm và hoạt động cá nhân, các trò chơi phát triển trí tuệ. Thông qua các trò chơi sẽ phát huy được kỹ năng và thái độ của học sinh. Các giáo viên sẽ quan sát hành vi, kỹ năng của trẻ.
Học sinh sẽ được chia thành từng nhóm và trường có thể tổ chức hoạt động cho thí sinh theo từng đợt, mỗi đợt khoảng 100 em.
“Hành vi của trẻ sẽ bộc lộ trong quá trình chơi đồng đội, làm việc nhóm và các trò chơi trí tuệ. Những người làm giáo dục, hiểu tâm lý trẻ thì chỉ cần nhìn vào ánh mắt trẻ cũng có thể đánh giá được,” bà Thúy nói.
Bên cạnh việc tham gia ngày trải nghiệm, học sinh sẽ làm bài thi năng lực đo chỉ số thông minh, cảm xúc và vượt khó. Trường sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục kết hợp thực hiện.
Cũng theo bà Thúy, khi tổ chức theo phương án này, kinh phí chắc chắn sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhà trường sẽ lo phần phụ trội để có thể giữ phí tuyển sinh như năm 2014.
Bản thân cũng là một phụ huynh học lớp 5, bà Thúy cho rằng vấn đề là làm sao để phụ huynh hiểu các chỉ số này là gì và từ đó, giảm việc cho con đi học thêm với những bài toán mang tính hàn lâm xa rời thực tế.
“Đây là phương pháp đo chỉ số đa trí tuệ. IQ là chỉ số thông minh, chính là năng lực bộ môn toán. EQ là chỉ số cảm xúc, là năng lực bộ môn tiếng Việt và năng lực tư duy ngôn ngữ. Chỉ số vượt khó là kỹ năng hợp tác đồng đội thông qua các trò chơi. Phụ huynh có thể tìm hiểu phương pháp này trên mạng internet,” bà Thúy chia sẻ.
Không tổ chức một ngày trải nghiệm riêng như trường Nguyễn Siêu nhưng trường Lương Thế Vinh dự kiến sẽ có khoảng 30 câu hỏi, gồm cả câu hỏi thi theo hình thức như chương trình Ai là triệu phú và cuộc thi Chinh phục trên VTV.
Theo phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường, nội dung câu hỏi gồm tất cả các lĩnh vực từ gia đình, xã hội, yêu cầu ở mức nhận biết đến áp dụng, đánh giá cả IQ và EQ…
Phó giáo sư Văn Như Cương cho rằng, cách thức thi này sẽ giúp trường tuyển được những học sinh không chỉ có kiến thức văn hóa tốt mà còn năng động, tự tin, phản ứng nhanh nhạy. Và vì thế, theo thầy Cương, những thí sinh chỉ vùi đầu vào sách vở sẽ có nguy cơ bị loại./.
PHẠM MAI (VIETNAM+)
http://www.vietnamplus.vn/tuyen-sinh-vao-lop-6-se-thi-trac-nghiem-iq-eq-ky-nang-dong-doi/317945.vnp