Cập nhật: 09/07/2016 09:20:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Được công nhận chưa lâu nhưng nghề tơ nhựa đã và đang tạo nên một diện mạo mới cho làng nghề Tảo Phú và giúp người dân nơi đây tạo dựng một cuộc sống ấm no và sung túc.

Về thôn Tảo Phú, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc ngày nay chắc hẳn mọi người sẽ ngạc nhiên về sự trù phú của nơi đây, những con đường trải nhựa, những ngôi nhà cao tầng khang trang, những chiếc ô tô trọng tải lớn tấp nập chuyển hàng …và điều tạo nên diện mạo tươi sáng ấy của Tảo Phú chỉ mới xuất hiện nơi đây khoảng 15 năm, nghề chế biến tơ nhựa.

 Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng, vốn xuất phát điểm là một làng nghề mây tre đan truyền thống, những năm 90 của thế kỷ trước, Tảo Phú được đông đảo người tiêu dùng biết đến với những sản phẩm mây tre đan phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp như: thúng, rổ, nong nia…Tuy nhiên, theo thời gian sự chuyển biến mạnh mẽ của nền kinh tế và sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm mây tre đan của Tảo Phú không còn được ưa chuộng trên thị trường nữa và nghề truyền thống của làng bắt đầu bị mai một, kéo theo đó là cuộc sống của người dân Tảo Phú ngày một khó khăn, chật vật.

Trong bối ảnh khó khăn đó, sự xuất hiện của nghề tơ nhựa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho Tảo Phú. Sau một thời gian du nhập được sự chấp nhận của người dân nghề tơ nhựa đã bắt đầu phát triển, cùng với đó cuộc sống của người dân nơi đây cũng bắt đầu thay đổi. Theo lời chia sẻ của anh Nguyễn Phương Đăng, cán bộ khuyến công của xã: bắt đầu từ năm 1993 một số người dân của Tảo Phú làm nghề buôn bán dây thừng đã mang nghề về làng nhưng ban đầu người dân Tảo Phú thật sự chưa tin tưởng bởi đây là nghề hoàn toàn mới lại đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cao do phải mua một số máy móc tiết bị… nhưng đến nay, sau 15 năm du nhập nghề tơ nhựa đã thực sự trở thành nghề chính của làng. Hiện cả thôn có 400 hộ gia đình thì có đến 300 hộ làm nghề, không chỉ tạo việc làm cho lao động trong thôn mà nghề tơ nhựa đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương xung quanh như: Lập Thạch, Vĩnh Tường, Phú Thọ…Sản phẩm chính của Tảo Phú là 150 loại dây thừng to, nhỏ khác nhau và được sản xuất từ các bao tải cũ và các vỏ nhựa phế thải. Bên cạnh khâu sản xuất, một số hộ gia đình của Tảo Phú kiêm luôn khâu phân phối và tiêu thụ hàng của làng nghề nên sản phẩm của làng nghề luôn “chạy” và thu nhập của người dân nơi đây rất đáng nể, khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

Ủng hộ quyết tâm dám nghĩ dám làm của người dân, ngay từ những ngày đầu được du nhập về làng nghề tơ nhựa đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của Chương trình khuyến công. Trung tâm khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Vĩnh Phúc đã phối hợp với UBND xã Tam Hồng bảo lãnh cho người dân Tảo Phú vay vốn phát triển sản xuất. Và nhờ sự ủng hộ này mà nghề tơ nhựa vượt qua được những khó khăn thử thách ban đầu và phát triển ngày một mạnh mẽ đem lại diện mạo tươi sáng cho Tảo Phú.

Được biết, để nghề tơ nhựa của Tảo Phú phát triển hơn nữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quy hoạch Cụm công nghiệp làng nghề rộng 2,5 ha và đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng hệ thống giao thông, điện, nước, hệ thống xử lý chất thải…để đưa các hộ ra sản xuất tập trung và đảm bảo môi trường sống xanh sạch cho người dân nơi đây.

ST

Tệp đính kèm