Sự gặp gỡ, đối thoại giữa Violin và world music, đàn nhị, âm nhạc điện tử đã khiến album “Hừng đông” của nghệ sĩ Violin Hoàng Rob có dấu ấn rõ ràng.
Album “Hừng đông” của nghệ sĩ Violin Hoàng Rob không đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc vật lý giữa thời buổi album CD thoái trào và nhạc số lên ngôi. Nó đã trình diện ra một không gian âm nhạc mới, có mùi vị. Thứ mùi vị đó vừa hợp thời, lại vừa như vượt thoát khỏi sự hợp thời ấy để chạm vào một vệt dấu rõ ràng.
Ở nước ta, số lượng các nghệ sĩ độc lập về nhạc cụ không nhiều. Có thể kể ra một vài cái tên như nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ saxophone Quyền Văn Minh, nghệ sĩ piano Phó An My… Và Hoàng Rob - sau những bản cover nổi tiếng trên mạng, sau những MV triệu view - tự nhiên hoang mang vì không thể nhận ra nổi khuôn mặt của chính mình. Và rồi, con đường trở thành một nghệ sĩ độc lập đã gợi mở cậu. Cậu đã nương vào đó để đi qua những “vùng đất lãng quên” trong âm nhạc.
Nghệ sĩ Violin Hoàng Rob
Hoàng Rob thừa nhận, cậu cần một điều gì đó khác biệt, để đào xới vào bản thể đang run rẩy của mình. Cậu cần một thứ âm nhạc có thể soi được lòng mình trong đó. Một thứ âm nhạc nguyên bản. Nguyên bản mà Rob nhắc chính là những điều đẹp đẽ, bình dị của cuộc sống xung quanh. Đó là những ngày “Hừng đông” được “thai nghén”.
Thay vì những diễn ngôn to tát, “Hừng đông” đi vào những tự sự li ti, đôi khi mơ hồ của đời sống. “Hừng đông” cũng có thể gọi là “một ngày”. Một ngày ấy bắt đầu bằng âm thanh sôi động của phố phường và kết thúc bằng tiếng đêm, bằng cơn mộng mị, bằng giấc mơ sâu sau một ngày khép hạ. Đó là một ngày sống trọn, sống hết; một ngày lắng nghe đủ đầy mọi thanh khúc của đời sống. Vì thế, “Hừng đông” là một đĩa nhạc để thưởng thức, để tận hưởng và đồng hành.
So với nhiều ca khúc nhạc trẻ sến sẩm hay “trăm bài như một” đầy rẫy trên thị trường, âm nhạc của “Hừng đông” tỏa ra một thứ năng lượng tích cực. Tất nhiên, ta cũng bắt gặp trong đó những nỗi buồn nữa. “Mây bay cuối trời” là nỗi buồn, “Mưa bóng mây” là nỗi buồn, “Mộng du” cũng là nỗi buồn. Nhưng khi nghe, buồn đó đã vơi đi nhiều phần. Hoàng Rob bảo, đôi khi nghệ thuật thú vị ở chỗ mình tìm được mình trong đó. Trái tim mình được vỗ về, được nương náu nơi chốn đó.
Theo tâm lý thường tình, nhắc đến khí nhạc, số đông vẫn ngại. Vì khó nghe. Vì người ta nghĩ rằng nó cao siêu quá. Vì dễ… buồn ngủ nữa. Nhưng “Hừng đông” đích xác là một ca lạ.
Nhạc sĩ Khắc Hưng và nghệ sĩ Violin Hoàng Rob trong buổi
họp báo ra mắt album "Hừng đông" vào tháng 11 tại Hà Nội.
Hoàng Rob và nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Khắc Hưng tỏ ra là những người thông minh khi gói tư duy âm nhạc của mình trong 10 nhạc phẩm. Đó là một con số vừa vặn, không ít, không nhiều, độ dài mỗi nhạc phẩm cũng không dài.
Chưa kể, trong album, có 2 ca khúc có lời được xếp vào một cách khéo léo như quãng nghỉ thư giãn sau những không gian mênh mông mà 8 nhạc khúc không lời để lại. Đó là “Con chim sâu” do ca nương Kiều Anh thể hiện và “Mây bay cuối trời” do diva Hà Trần thể hiện. Dù xuất hiện chớp nhoáng nhưng cả Kiều Anh và Hà Trần đều hát tròn vai. Hà Trần vẫn tinh tế như vốn dĩ. Còn Kiều Anh với chất giọng trời cho của mình, đã mang đến hơi thở thú vị cho một ca khúc world music đậm tính đương thời.
Hai ca sĩ nữ xuất hiện lấp lánh nhưng không vì thế mà nhân vật chính bị mờ nhạt đi. Hoàng Rob, từ đầu đến cuối, vẫn là một người kể chuyện xuyên suốt bằng cây đàn violin của mình.
Khi tai nghe nhạc cổ điển phần nhiều vẫn còn nghiêng về cách thể hiện truyền thống thì Hoàng Rob đưa ra những cuộc đối thoại, những cuộc đụng độ: Violin và world music, Violin và đàn nhị, Violin và âm nhạc điện tử. Thậm chí, violin cất lên giữa phố phường, không phải trong nhà hát - thánh đường của âm nhạc cổ điển. Với nghệ sĩ trẻ này, violin cũng như một giọng hát cất lên. Và nghệ thuật thì không có một giới hạn nào cả.
Có lẽ, vì sự “liều” này mà “Hừng đông” sẽ là một album ngoại biên nằm giữa hai gu thưởng thức. Ở bên nào, Hoàng Rob cũng sẽ có khán giả của mình. Những người khó tính khó có thể phủ nhận sự khác biệt của album này. Những người nghe nhạc đại chúng, đặc biệt là các bạn trẻ có thể nhận thấy, âm nhạc cổ điển thực ra cũng dễ hiểu mà thôi.
Và sẽ là một thiếu sót nếu như không nhắc đến vai trò của Khắc Hưng trong album này. Giữa lúc bận rộn với rất nhiều kế hoạch, Hưng đã tạm gác công việc để nhận lời viết ca khúc và hòa âm cho dự án của Hoàng Rob - một người mới toanh, mới có một vài MV đơn lẻ và chưa nổi tiếng. Để rồi, người ta thấy được Khắc Hưng không chỉ nổi tiếng với những ca khúc thị trường mà cũng có một Khắc Hưng khác hấp dẫn không kém - Khắc Hưng khí nhạc./.
Theo Đậu Dung/VOV.VN