Hàng loạt vấn đề “nóng” mùa tuyển sinh năm nay được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đề cập tới, như: hiện tượng “mưa điểm 10” trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, thí sinh điểm cao vẫn không trúng tuyển nguyện vọng 1, chế độ cộng điểm ưu tiên, điểm đầu vào ngành sư phạm thấp…
(Ảnh minh họa: DUY LINH)
Ngày 11-8, Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học, các trường sư phạm được tổ chức với sự tham gia của hơn 1.200 đại biểu ở ba đầu cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề cập đến nhiều vấn đề “nóng” của giáo dục mà thời gian qua xã hội đặc biệt quan tâm.
Nói “mưa điểm 10” là không đúng
Hiện tượng nhiều điểm 10 trong Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, theo Bộ trưởng, vấn đề không đúng như dư luận lo lắng. Mà do phương thức thi năm 2016 và 2017 rất khác nhau, năm nay thi trắc nghiệm nhiều môn. Phương thức thi này khiến nhiều em điểm 9,10 hơn, nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3-4%, trung bình vẫn là 4-6 điểm. “Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn nhưng chứ không hẳn là “mưa điểm 10” như dư luận bình luận”, Bộ trưởng chỉ rõ.
“Nhưng chúng ta sẽ hoàn thiện hơn về các vấn đề kỹ thuật để hoàn thiện ngân hàng đề thi, chuẩn hóa đề thi để tạo niềm tin cho xã hội”, Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh.
Hiện tượng điểm cao nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1
Nhắc đến hiện tượng “30 điểm vẫn trượt” gây băn khoăn trong dư luận, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, năm nay chúng ta áp dụng triệt để CNTT để tạo minh bạch, công khai trong tuyển sinh. Do tính ưu việt của công nghệ thông tin, Bộ cho các em đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, rất nhân văn.
Nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành “hot” như y, dược, công an, quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.
Tuy vậy, ngành giáo dục sẽ ra đề thi phân hóa rõ nét hơn nữa: “Năm đầu tiên chúng ta triển khai đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, kết quả như vậy đã là một sự cố gắng lớn, tuy nhiên cần phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để năm sau đề thi có sự phân hóa tốt hơn nữa” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng GD-ĐT, “chất lượng kéo theo số lượng”, trường nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Không quá khó hiểu hiện tượng có đến 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học. “Chúng ta cũng phải chấp nhận rằng các cơ sở giáo dục phải có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng. Các trường có chất lượng tốt thì thí sinh sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học”.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý, các trường đại học phải nhìn vào cung - cầu của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Không phải ngành nào có thế mạnh là đổ xô đào tạo trong khi thị trường không cần. Có ngành chúng ta có năng lực đào tạo rất tốt nhưng thị trường không cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa.
Sẽ xem xét điều chỉnh điểm ưu tiên cho phù hợp
Bộ trưởng Nhạ khẳng định chế độ cộng điểm ưu tiên là chủ trương tốt và đầy tính nhân văn. Không chỉ cộng điểm ưu tiên khi thi mà còn có cả chính sách hỗ trợ, ưu tiên dành cho đối tượng trong suốt quá trình học tập. Tuy nhiên, hiện nay, do tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi, khu vực 1-2-3 sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa thì phải điều chỉnh cho phù hợp. Bộ GD-ĐT sẵn sàng lắng nghe để có điều chỉnh cho thời gian tới.
Xây dựng chuẩn trường sư phạm
Về việc dư luận cho rằng ngành sư phạm có điểm đầu vào ở mức thấp, theo Bộ trưởng, nên có sự nhìn nhận toàn diện và thấu đáo. Bởi lẽ nếu phân tích thì không phải ngành nào của sư phạm năm nay cũng có đầu vào quá thấp. Có những phân ngành điểm trúng tuyển vẫn cao hoặc ở mức tương đối nhưng cũng có phân ngành điểm thấp, nhất là ở các trường cao đẳng có đào tạo ngành sư phạm. Bên cạnh đó, qua theo dõi thực tế nhập học, đa số thí sinh nhập học có điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển mà trường công bố.
Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ có những buổi làm việc riêng với các trường sư phạm để tính toán sao cho phù hợp. Trong đó việc quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm sẽ phải được ưu tiên làm ngay. Sẽ có những trường trung tâm, trường là phân hiệu và trường là vệ tinh.
“Ngành sư phạm muốn nâng cao chất lượng đầu vào phải học tập kinh nghiệm từ ngành công an, quân đội là giao chỉ tiêu hàng năm, có chính sách ưu tiên về học phí và được phân công công việc sau khi ra trường. Có như vậy, đầu vào mới cao được. Nhưng tôi cũng lưu ý, điểm đầu vào chỉ là một yếu tố, quá trình tuyển chọn giáo sinh cho các trường sư phạm phải quan tâm tới năng khiếu có tính chất nghiệp vụ, chú ý tới năng lực phẩm chất nhà giáo. Dù thế nào cũng phải làm sao để giáo sinh vào trường sư phạm là cảm thấy tự hào”.
Theo Bộ trưởng, sắp tới Bộ GD-ĐT quyết tâm xây dựng chuẩn trường sư phạm. Tới đây sẽ quy hoạch theo hướng tập trung vào các trường đại học sư phạm lớn, dần dần có chính sách để đầu ra - đầu vào hợp lý với sự phối hợp với các bộ, ngành có liên quan.
THANH XUÂN/Nhandan.com.vn