Cập nhật: 09/10/2018 10:15:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Với phương châm “Tuyên giáo đi trước, đi cùng, hướng mạnh về cơ sở, toàn Ðảng làm công tác tư tưởng”, ngành tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận có những nét tương đồng, huyện Vĩnh Tường đã tiến hành sáp nhập Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành Ban Tuyên giáo - Dân vận huyện ủy. Qua đó, giúp giảm 2 đầu mối và 6 chức danh lãnh đạo, quá trình chỉ đạo triển khai, điều hành có sự thống nhất, tập trung.

Đến nay, gần một năm hoạt động, Ban luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ của Thường trực Huyện ủy và các cơ quan ban, ngành, nhiệm vụ đặt ra luôn được ban hoàn thành tốtÔng Nguyễn Giang Bắc - Trưởng Ban Tuyên giáo - Dân vận huyện ủy Vĩnh Tường nói.

Qua gần 1 năm thực hiện sáp nhập Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, đến nay, mọi công việc của Ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy Vĩnh Tường vẫn vận hành bình thường, ngày càng đi vào nề nếp. Từ đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc cho Huyện ủy, giảm sự cồng kềnh, chồng chéo, đội ngũ cán bộ có sự phân cấp rõ ràng về nhiệm vụ, bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn.

Ông Lỗ Tất Chánh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Tường cho biết: Sát nhập hai cơ quan này hoạt động tuyên giáo và dân vận vẫn diễn ra bình thường, tôi cho rằng mục tiêu của sát nhập là để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Việc sát nhập tuyên giáo vào dân vận giảm đầu mối, nhất là đội ngũ lãnh đạo mà hoạt động vẫn tốt, tôi cho rằng đây là hiệu quả cao nhất.

Thành công của việc sáp nhập Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị là tiền đề quan trọng để huyện Vĩnh Tường nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng công việc trong tình hình mới.

Trên địa bàn huyện Tam Đảo hiện đang triển khai 37 dự án, trong đó có 10 dự án trọng điểm của tỉnh với tổng nguồn vốn trên 800 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể của huyện và địa phương đã vào cuộc tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách bồi thường thỏa đáng, công khai, minh bạch nên ngay sau khi dự án được triển khai, đại đa số các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đều đồng tình ủng hộ, bàn giao mặt bằng.          

Là hộ gia đình trong diện giải phóng mặt bằng cho dự án, Chị Trương Thị Hà, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo cho biết: Hôm nay, tôi đã được nhận tiền bền bù nên rất phấn khởi, gia đình tôi có mong muốn các cấp trên đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án để nhân dân đi lại thuận tiện, phát triển kinh tế cho xã cũng như nhân dân. Chúng tôi mong muốn các hộ dân xung quanh có vướng mắc gì cố gắng để giải phóng mặt bằng để làm xong con đường đó càng nhanh, càng tốt.


Cán bộ huyện huyện Tam Đảo tuyên truyền cho người dân về thực hiện các chính sách pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng tại xã Đại Đình. 

Với một số dự án còn có ý kiến chưa đồng thuận nhất trí của một số hộ dân, huyện Tam Đảo đã thành lập lập các tổ tuyên truyền vận động, với đầy đủ các thành phần, trong đó Ban tuyên giáo huyện ủy đóng vai trò nòng cốt xuống tận cơ sở, đi từng nhà lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tam Đảo cho biết: Đối với các dự án mà người dân còn nhiều ý kiến, hộ dân chưa đồng thuận, chúng tôi xác định kiên trì vận động, thuyết phục và phối kết hợp tất cả các cơ quan, đoàn, thể để tuyên truyền, vận động nhân dân sớm bàn giao để dự án được triển khai. Đồng thời, chúng tôi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để báo cáo các cơ quan chức năng, xem xét, tháo gỡ cho bà con, đồng thời đảm bảo tiến độ dự án sớm đưa vào triển khai thực hiện, công trình đi vào sử dụng.

Thời gian vừa qua, tại xã Trung Hà, huyện Yên Lạc đã xảy ra tình trạng người dân tụ tập đông người đề nghị UBND xã và các cấp xử lý tình trạng cát tặc khai thác trái phép gây sạt ở diện tích đất hoa màu ven sông của bà con nhân dân. Trước những bức xúc của người dân, huyện Yên Lạc đã chỉ đạo các cấp, các ngành, trong đó có cơ quan Tuyên giáo của huyện vào cuộc tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để kẻ xấu lợi dụng, gây mất tình hình an ninh trật tự xã hội. Đối với các ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Nhận định về vấn đề này, ông Trần Xuân Thể, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trung Hà, huyện Yên Lạc nói: Việc bức xúc của bà con nhân dân đã tới tụ tập tại UBND xã Trung Hà, kiến nghị với Đảng ủy, UBND, chúng tôi cho đây là rất chính đáng, bởi tình trạng khai thác cát trái phép thời gian vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn tới đất canh tác của nhân dân. Chúng tôi đã có những ý kiến, kiến nghị với Huyện ủy, UBND huyện cũng như các cơ quan chức năng và đã nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan phối hợp với chúng tôi làm tốt công tác tuyên truyền, người dân cơ bản đã đồng tình với sự chỉ đạo của huyện và xã

Từ vụ việc ở xã Trung Hà cho thấy, vai trò, vị trí của công tác tuyên giáo trong hệ thống chính trị là rất quan trọng, góp phần đảm bảo ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Ông Hoàng Văn Dũng - Phó bí thư Thường trực huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Lạc cho biết: Trên địa bàn huyện Yên Lạc điểm nóng thì chưa có, nhưng việc bà con nhân dân tụ tập đông người đề nghị những yêu cầu chính đáng với chính quyền là có. Chúng tôi đã giao cho Ban Tuyên giáo phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn, thể, đặc biệt là UBND huyện cùng xuống cơ sở tuyên truyền ở địa phương. Qua các kênh thông tin, nhiệm vụ của Ban Tuyên giáo đã giúp cho Thường trực Huyện ủy nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, họ đề nghị cái gì, họ cần gì và chúng tôi đưa ra đường hướng giải quyết khách quan, chính xác. Sau khi sát nhập giữa Ban Tuyến giáo và Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã làm tốt nhiệm vụ của mình, tham mưa kịp thời, nhanh, chính xác cho Thường trực Huyện ủy để giải quyết các vụ việc trên địa bàn. Vì vậy, thời gian vừa qua, huyện Yên Lạc đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, không có trường hợp bà con khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp.

Trong công cuộc đổi mới hiện nay, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, tỉnh Vĩnh Phúc cũng gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là công tác tuyên giáo của tỉnh tiếp tục có những đổi mới về nội dung, chất lượng hoạt động đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của tỉnh phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cán bộ tuyên giáo phải tâm huyết, gắn bó, say mê với nghề nghiệp, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Gương mẫu thực hiện những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức ngành tuyên giáo Vĩnh Phúc./.

Nguyễn Toàn

Tệp đính kèm