Cập nhật: 17/12/2018 09:51:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông, thời gian qua, ngành Giáo dục đã tập trung đổi mới về phương pháp giảng dạy, mang tính “thực tiễn” cao, giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu và hình thành ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT ngay từ bậc Tiểu học.

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, số người tử vong vì tai nạn giao thông cao, trong đó có tới 30% trong độ tuổi trẻ em. Do đó, việc nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy, tuyên truyền ATGT cho học sinh tiểu học là một trong những vấn đề bức thiết cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần mang lại sự an toàn cho các em, xây dựng ý thức chấp hành luật giao thông và dần hình thành những thói quen tốt cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Thực hiện chủ đề ATGT năm 2018 “Năm an toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu phấn đấu giảm 10% tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em so với năm 2017, Ban ATGT tỉnh, Sở GD&ĐT tổ chức nhiều hoạt động, đổi mới phương pháp, đa dạng và thực tiễn hóa hình thức giáo dục ATGT trong nhà trường, đặc biệt là bậc tiểu học. Trong đó, việc áp dụng mô hình giáo dục ATGT mới cho học sinh tiểu học, bước đầu đạt hiệu quả cao. Đây là một hình thức giáo dục thực tế trực quan, sinh động bao gồm đường đi, sa hình, hệ thống đèn, biển báo tín hiệu giao thông thông minh được kết nối với trung tâm điều khiển hệ thống lắp đặt ngay tại sân của nhà trường để giáo viên giảng dạy và các em học sinh thực hành.

Theo ghi nhận của phóng viên tại trường Tiểu học Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên cho thấy với phương pháp giảng dạy lồng ghép, kết hợp lý thuyết và thực hành, mỗi tuần duy trì một tiết học chính về an toàn giao thông cho học sinh, nhờ đó nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của các em học sinh trong nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các em được vừa học vừa chơi, vừa tham gia các tình huống giao thông mô phỏng thực tế, từ đó, các em nhận biết và nhớ lâu hơn các quy định an toàn giao thông. Đến nay, mỗi em học sinh trong trường đều biết phân biệt hệ thống tín hiệu đèn giao thông, đi bên phải đường, sang đường đúng nơi quy định.

Đến thời điểm hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc áp dụng mô hình giáo dục an toàn giao thông cho 8 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Qua thực tế, bước đầu cho thấy mô hình giáo dục này đã phát huy hiệu quả, giáo viên đưa ra được nhiều tình huống tham gia giao thông thực tế nên học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức và thực hành xử lý các tình huống giao thông đúng quy định.

Ngoài việc thực hiện các bài học chính khóa giáo dục ATGT 1 tiết/tuần, các nhà trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự ATGT trong học đường thông qua các hoạt động ngoại khóa để các em được “học mà chơi, chơi mà học”. Qua đó, giúp các em hình thành ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, tránh được những rủi ro có thể xảy ra./.

 

Trường Giang

Tệp đính kèm