Cập nhật: 25/02/2020 09:02:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Được xem là tâm dịch, với 11 ca dương tính với Covid-19. Nhận thấy rõ mối nguy hiểm từ dịch bệnh Covid-19, với tinh thần chủ động, quyết liệt, chống dịch như chống giặc, Vĩnh Phúc đã huy động cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân cùng vào cuộc triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp cấp bách, kịp thời kiểm soát, không chế không để dịch bệnh lan rộng, từng bước loại bỏ mối nguy từ dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 173 về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cho chủng mới của vi rút corona (Covid-19) gây ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều cuộc họp, cả những cuộc họp bất thường không kể ngày đêm để bàn triển khai các biện pháp cấp bách lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Vĩnh Phúc đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ tỉnh tới cơ sở. Nhanh chóng xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 ở từng cấp độ khác nhau. Trang thiết bị, vật tư y tế được huy động tối đa để cung ứng cho các địa phương chống dịch, đặc biệt là ở các địa phương có bệnh nhân dương tính với Covid-19 là huyện Bình Xuyên, Tam Dương, Tam Đảo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, khi liên tiếp các trường hợp dương tính với Covid-19 xảy ra ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, thống nhất chủ trương khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch xã Sơn Lôi. Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp bất thường, thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị cách ly y tế tại các cở sở điều trị, cơ sở cách ly tập trung; người thường trú, tạm trú tại địa phương có dịch bị kiểm soát ra vào; hỗ trợ người tham gia trực tại các chốt, trạm kiểm dịch ở các đầu mối giao thông ra vào vùng có dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnhVĩnh Phúc.

UBND tỉnh đã quyết định khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch xã Sơn Lôi và áp dụng các biện pháp cần thiết với quyết tâm cao nhất để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 12 chốt kiểm soát, cách ly, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ phòng chống dịch được lập, kiểm soát, theo dõi chặt chẽ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời tỉnh huy động, trưng tập 65 cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 làm nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn tại các trạm y tế xã, thị trấn thuộc huyện Bình Xuyên; 96 cán bộ tham gia làm nhiệm vụ phòng chống dịch khẩn cấp tại xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên..

Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch ở tất cả các địa phương, đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên đi kiểm tra thực tế tại cơ sở, đặc biệt là các địa bàn có dịch để kịp thời chỉ đạo các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Sự chủ động trong phòng, chống dịch được thể hiện khi kịch bản chống dịch được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thường xuyên cập nhật, triển khai xây dựng với tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Để nâng cao thế chủ động ứng phó trước tình hình và tập trung chống dịch, Vĩnh Phúc đã tiến hành trưng dụng trụ sở trường Văn hóa Nghệ thuật Vĩnh Phúc làm địa điểm lập Bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường bệnh, trưng dụng Trường Quân sự tỉnh làm khu cách ly tập trung những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19. Những biện pháp quyết liệt của Vĩnh Phúc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 không chỉ để bảo vệ Vĩnh Phúc mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất của Vĩnh Phúc với cả nước trong việc khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, không hoang mang nhưng cũng không chủ quan, công tác phòng chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt, đồng bộ ở các địa phương, đơn vị thông qua các biện pháp kiểm soát, cách ly về y tế, phun khử trùng tiêu độc, vệ sinh môi trường, không để dịch lây lan. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường chống các hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá; xử lý nghiêm các trường hợp thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh và lên án, xử lý các hành vi kỳ thị dương tỉnh với Covid-19 và kỳ thị người Vĩnh Phúc.

Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch được triển khai sâu rộng đã nâng cao nhận thức của người dân cùng chung sức, quyết tâm chống dịch. Với mỗi người dân Vĩnh Phúc, đặc biệt là tại các địa phương có dịch, thay vì tâm lý lo lắng, họ luôn bình tĩnh và chủ động chống dịch. Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế giờ đây đã trở thành công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi người dân Vĩnh Phúc.

Từ ngày 13/2, Vĩnh Phúc không xuất hiện thêm trường hợp nào dương tính với Covid-19 đã khẳng định nỗ lực, quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc trong kiểm soát, không chế, không để dịch bệnh lây lan. Cùng với thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác điều trị cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19 cũng đạt kết quả tích cực. Đến nay đã có 10/11 bệnh nhân Vĩnh Phúc dương tính với Covid-19 được điều trị khỏi và xuất viện. Đặc biệt, có 4/5 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên đã tạo một bước đột phá trong điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 khi đây là một cơ sở y tế tuyến huyện đầu tiên trong cả nước điều trị thành công bệnh nhân dương tính với Covid-19 dưới sự hỗ trợ của y tế tuyến trên, góp phần loại bỏ mối nguy hiểm từ Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Cùng với chủ động, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tập trung đẩy mạnh sản xuất; phát triển kinh tế - xã hội; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhất là khó khăn về lao động; nguyên liệu sản xuất, thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Bằng những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt với tinh thần chống dịch như chống giặc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chủ động tích cực của người dân, doanh nghiệp, Vĩnh Phúc đã loại được mối nguy của Covid-19 và tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nâng cao y thức phòng tránh trước những diễn biến khó lường của Covid-19 đang diễn ra Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước trên thế giới./.

Văn Hải

Tệp đính kèm